UN คาดจำนวนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในปากีสถานสูงกว่าสึนามิและแผ่นดินไหวในเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น รายงานว่า ยอดผู้ประสบภัยจากภาวะน้ำท่วมในปากีสถานอาจสูงกว่าจำนวนผู้ประสบภัยจากเหตุภัยพิบัติครั้งร้ายแรงทั้งหมดที่ผ่านมา รวมถึง เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามีในมหาสมุทรอินเดียปี 2547 เหตุแผ่นดินไหวในเอเชียใต้ปี 2548 และเหตุแผ่นดินไหวในเฮติเมื่อต้นปีนี้

โดยข่าวประสัมพันธ์ของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุว่า สถิติอย่างเป็นทางการของรัฐบาลปากีสถาน คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมถึง 13.8 ล้านคน โดยบางคนอาจจะยังไม่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในทันที รวมทั้งยังไม่มีการประเมินความต้องการเร่งด่วนทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าจำนวนผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามีในเอเชียใต้ปี 2548 (5 ล้านคน) เหตุแผ่นดินไหวในเอเชียไต้ปี 2548 (3 ล้านคน) และเหตุแผ่นไหวในเฮติปี 2553 (3 ล้านคน) รวมกัน ทั้งนี้ คาดว่ามีบ้านเรือนราษฎรที่ถูกทำลายจากเหตุดังกล่าว 290,000 หลังคา ซึ่งเป็นจำนวนใกล้เคียงกับเหตุแผ่นดินไหวในเฮติ

ด้านนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในปากีสถานที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกระตุ้นผู้บริจาคเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยกล่าวว่าความเสียหายจากเหตุดังกล่าวรุนแรงเท่ากับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเอเชียใต้เมื่อปี 2548 ณ บริเวณชายแดนอินเดียและปากีสถาน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 80,000 คน

โดยนายบัน กล่าวในงานแถลงข่าวประจำเดือนที่สำนักงานใหญ่ของยูเย็นในกรุงนิวยอร์กว่า "ผมขอย้ำว่าเราควรพิจารณาการให้ความช่วยเหลือในระยะกลางและระยะยาว และผมขอร้องผู้บริจาคให้เพิ่มความช่วยเหลือแก่ปากีสถานในยามที่พวกเขากำลังประสบกับความยากลำบาก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ