นายกฯ แจงเลื่อนประชุม GBC ไทย-กัมพูชา เหตุจัดเตรียมเอกสารยังไม่พร้อม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 11, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(GBC)ไทย-กัมพูชานัดต่อไปในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอให้บันทึกการประชุม GBC ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 กำหนดไว้ จึงจะสามารถนำไปเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกับกัมพูชาได้

ทั้งนี้ บันทึกการประชุมดังกล่าวเพิ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้(10 ส.ค.) และจะเสนอให้ที่ประชุมร่วมสองสภาได้พิจารณาในวันที่ 17 ส.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ถ่วงเวลาเรื่องนี้ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทำหนังสือไปร้องเรียนถึงองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เกี่ยวกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีของไทย

แต่อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ในการประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติในเดือน ก.ย.นี้ จะถือโอกาสเข้าพบเลขาธิการยูเอ็น และสมาชิกยูเอ็นเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจต่อประเด็นปัญหาปราสาทพระวิหาร โดยจะชี้แจงถึงกรณีการพิจารณาคำร้องขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกที่เป็นผลให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

ด้าน พ.อ.ชนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(GBC)ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 ที่ฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในช่วงวันที่ 27-28 ส.ค.นั้น ทั้งสองฝ่ายมีความจำเป็นบางประการที่ต้องเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการจัดเตรียมเอกสารประชุมยังไม่เรียบร้อย

"เนื่องจากมีความจำเป็นเกี่ยวกับความพร้อมด้านเอกสาร ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทั้งของไทยและกัมพูชา ในฐานะประธานกรรมการทั้ง 2 ฝ่าย จึงเห็นชอบร่วมกันให้เลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปก่อน โดยยังไม่มีกำหนดว่าจะนัดประชุมกันอีกในช่วงวันเวลาใด" พ.อ.ชนาธิป กล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีการเลื่อนการประชุมลักษณะเช่นนี้ หากเอกสารไม่มีความพร้อม เพราะการประชุมดังกล่าวมีการหารือหลายประเด็น ทั้งยาเสพติด ความมั่นคงทางทะเล ระบบความร่วมมือของทหารในพื้นที่ การเก็บกู้วัตถุระเบิด ขณะนี้สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งทางด้านการทหารและการค้ายังคงเป็นไปด้วยความปกติ แต่จะเพิ่มความเข้มงวดกวดขันสำหรับผู้ที่จะเดินทางผ่านเข้า-ออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแทรกซ้อน

"สถานการณ์ยังปกติ การค้าขายยังทำได้ปกติ และยังมีการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ทั้งไทยและกัมพูชา เรื่องเอกสารที่ใช้ในการประชุมต้องมีการจัดทำร่วมกันแต่ยังไม่มีความพร้อม ซึ่งกรมกิจการชายแดนทหารชี้แจงว่า เอกสารจำเป็นบางอย่างไม่มีความพร้อม จึงต้องเลื่อนการประชุม ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียด" พ.อ.ชนาธิป กล่าว

ทั้งนี้ ไทย-กัมพูชากำลังมีปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก กรณีที่ไทยคัดค้านแผนบริหารจัดการพื้นที่บริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตรของกัมพูชาที่เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิลพิจารณาเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จนในที่สุดคณะกรรมการมรดกโลกได้เลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไปเป็นการประชุมครั้งหน้าที่ประเทศบาห์เรน

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ส่วนการปักปันเขตแดนนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการปักปันเขตแดนไทยกัมพูชา(JBC) ที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุม JBC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ