ดุสิตโพลเผยคนมองนักการเมืองเหลี่ยมจัด หวังเลิกพฤติกรรมหาประโยชน์ใส่ตัว

ข่าวทั่วไป Sunday August 15, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "พฤติกรรมนักการเมืองในสายตาประชาชน" พบว่าพฤติกรรมการกระทำของนักการเมืองที่ไม่ดีที่ประชาชนเคยพบเห็นส่วนใหญ่ คือ พูดจาไม่สุภาพ, ดูหมิ่นถากถาง และมีเล่ห์เหลี่ยม รองลงมา คือ ไม่เคารพ ไม่เชื่อฟังประธานรัฐสภา และขาดความรับผิดชอบ กรณีวอล์กเอาต์จากที่ประชุม และตามการชกต่อยกัน การใช้กิริยาที่ไม่เหมาะสม

ส่วนพฤติกรรมที่ดีของนักการเมืองที่ประชาชนพบเห็นนั้น ส่วนใหญ่ระบุว่า มีความนอบน้อมถ่อมตน สุภาพ เป็นกันเองรองลงมาคือ การพูดจริง ทำจริง รักษาคำพูด และมีความทุ่มเท มุ่งมั่น ตั้งใจ

ผลการสำรวจยังพบว่า พฤติกรรมที่ทำลายภาพลักษณ์ของนักการเมือง คือ การทะเลาะกัน ตีกันในที่สาธารณะ สูงถึง 42.38%ตามด้วยเรื่องทุจริต คอร์รัปชั่น และการพูดให้ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้าม

ขณะเดียวกัน ประชาชนยังมองว่าพฤติกรรมของนักการเมืองที่ควรแก้ไขและเปลี่ยนแปลงเร่งด่วน คือ การขาดความสามัคคี การแสวงหาประโยชน์ส่วนตน และการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ถูกต้อง ส่วนพฤติกรรมของนักการเมืองที่ประชาชนคาดหวังอยากให้เป็น ส่วนใหญ่ระบุ อยากให้มีความสามัคคี ไม่แบ่งพรรคพวก รองลงมาคือ ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่นทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ