ครม.อนุมัติกองทัพเรือจัดกำลังผสมทางทะเลเข้าร่วมปราบโจรสลัดโซมาเลีย

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ในการให้กองทัพเรือจัดหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเลปฏิบัติงานในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย โดยประกอบกำลังตามที่กองทัพเรือเสนอคิดเป็นกำลังพลรวมทั้งสิ้น 371 นาย ระยะเวลาปฏิบัติภารกิจ 98 วัน และจะออกเดินทางในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้

"ปัจจุบันบริเวณอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย รวมทั้งบริเวณใกล้เคียงมีปัญหาโจรสลัดยึดเรือสินค้าและเรือประมงในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เป็นปัญหากระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของหลายประเทศที่มีกิจการทางทะเลในบริเวณดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาเรือไทยถูกโจรสลัดปล้นมาแล้วหลายครั้ง วันนี้ ครม.พิจารณาแล้ว จึงเห็นชอบตามที่กลาโหมเสนอ" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่วว่า สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว จะนำมาจากงบประมาณปี 53 ในงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็นประมาณ 270 ล้านบาท

ทั้งนี้ให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ได้รับสิทธิในการนับเวลาราชการเป็นทวีคูณตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ พ.ศ.2494 รวมทั้งสิทธิพิเศษในการพิจารณาบำเหน็จบำนาญในเวลาฉุกเฉินตามข้อบังคับของกระทรวงกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ