ปศุสัตว์สั่งเฝ้าระวังหวัดนกระบาดระลอกใหม่,เล็งห้ามให้อาหารนกที่บางปู

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2010 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมปศุสัตว์ สั่งเฝ้าระวังการกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกระลอกใหม่ หลังข้อมูลขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ(OIE) รายงานพบนกตายจากเชื้อดังกล่าวเป็นจำนวนมากในหลายประเทศ โดยประสานทุกจังหวัดจับตานกอพยพและอาจมีมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังสถานตากอากาศบางปูให้อาหารแก่นกน่างนวลเป็นการชั่วคราว

"กรมปศุสัตว์ไม่ได้นิ่งนอนใจได้เตรียมรับมือสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้มีนกอพยพหลายชนิดบินจากเหนือลงใต้ โดยเฉพาะนกนางนวลธรรมดาที่มีเส้นทางการอพยพเริ่มจากประเทศไทยในเดือนมีนาคมไปยังทะเลสาบชิงไห่เพื่อวางไข่ จากนั้นนกจะอพยพต่อไปทางตะวันตกของจีน ผ่านทิเบต อินเดีย อิหร่าน และปากีสถาน ก่อนจะแวะพักบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ประเทศพม่า และเข้ามาประเทศไทยอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจุดเสี่ยงอยู่บริเวณทะเลสาบชิงไห่ที่อยู่ห่างจากจุดเกิดโรคเพียง 115 กิโลเมตร และอาจจะนำเชื้อเข้าสู่ประเทศได้ และที่น่าวิตกคือนกนางนวลธรรมดายังชอบอาศัยหากินบริเวณสถานตากอากาศบางปู ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมให้อาหารนก ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะรับเชื้อไข้หวัดนกได้" นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุในเว็บไซต์ของกรมปศุสัตว์

โดยรายงานของ OIE ระบุว่ามีการเกิดโรคไข้หวัดนกในนกอพยพและนกธรรมชาติ ได้แก่ นกนางนวลธรรมดา ห่านหัวลาย อีกาปากแดง และเป็ดปากสั้น ในประเทศบัลแกเรีย มองโกเลีย รัสเซีย และจีน

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้หารือร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้หวัดนกที่มีสาเหตุมาจากนกอพยพหรือนกธรรมชาติ โดยมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่เฝ้าระวังพื้นที่ที่มีนกอพยพหรือ นกธรรมชาติอาศัยอยู่ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทีเลี้ยงสัตว์ปีกในบริเวณใกล้เคียงทราบและเฝ้าระวังสัตว์ปีกของตนอย่างใกล้ชิด และดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่พักอาศัยของนก ร่วมกับการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ สำรวจแหล่งสร้างรังวางไข่และเก็บตัวอย่างอุจจาระหรือซากนกอพยพส่งตรวจห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกอย่างสม่ำเสมอและใกล้ชิด

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเข้มงวดมากขึ้น กรมปศุสัตว์ยังได้มีมาตรการในการสนับสนุนและให้ความสำคัญกับระบบสุขาภิบาลในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก โดยป้องกันไม่ให้สัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับนกธรรมชาติ และให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปไม่ให้เข้าใกล้นกอพยพหรือนกธรรมชาติ โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปที่มีนกนางนวลธรรมดาอพยพมามาก

"จะต้องให้ความรู้แก่ประชาชนที่ให้อาหารนกให้มีความระมัดระวัง ป้องกันการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกซึ่งอาจมากับนกนางนวลได้" นายสัตวแพทย์ทฤษดี กล่าว

สำหรับนกในประเทศไทยมี 996 ชนิด แต่มีจำนวน 324 ชนิดที่เป็นนกอพยพ หรือคิดประมาณ 32.5% ของจำนวนนกทั้งหมดในประเทศ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ