H1N1:สธ.เผยเหยื่อหวัด 2009 รอบสัปดาห์ก่อนตายอีก 10 คน ยอดสะสม 245 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 17, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A(H1N1) ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยยืนยันเสียชีวิตเพิ่มอีก 10 คน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.52-7 ส.ค.53 มียอดรวมทั้งสิ้น 245 คน

จากข้อมูลข้างต้นพบว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.53 โดยสัดส่วนผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่สูงมากกว่าค่าพื้นฐานที่กำหนด(5%) อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลการเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดใหญ่เฉพาะพื้นที่มีสัดส่วนการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝน ดังนั้นทุกจังหวัดต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจจับการระบาดให้ได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นอันจะช่วยให้สามารถลดอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตในประชาชนกลุ่มเสี่ยงลงได้ ซึ่งมาตรการที่ควรเร่งรัดดำเนินการ ได้แก่ ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น ทั้งในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ รวมถึง สถานศึกษา สถานประกอบการต่างๆ หากพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันอย่างรวดเร็ว ควรมีการสอบสวนหาสาเหตุการแพร่ระบาด และเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุ เพื่อควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว เร่งรัดการรายงานการเฝ้าระวังโรคพร้อมทั้งระบุเชื้อ, ผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงหรือเสียชีวิต และการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

อย่างไรก็ดี ตามรายงานพบว่าผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีวันเริ่มป่วยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา(25 ก.ค.-7 ส.ค.) รวม 38 ราย ได้แก่ภาคกลาง 7 จังหวัด คือ กทม. 18 ราย, นนทบุรี 7 ราย, ระยอง 3 ราย, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, สมุทรปราการ และนครสวรรค์ จังหวัดละ 1 ราย ภาคเหนือ 1 จังหวัด คือ ลำปาง 1 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จังหวัด คือ อุบลราชธานี 1 ราย และภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ พังงา 2 ราย, ตรัง 1 ราย และสงขลา 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ