“สุวิทย์" เล็งปรับปรุงสมรรถนะอากาศยาน-มาตรการดูแลความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 24, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จำเป็นจะต้องปรับปรุงในเรื่องของการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ ในเรื่องการนำร่องเครื่องช่วยเดินอากาศและเครื่องมือที่จะช่วยสนับสนุนการติดตามค้นหาในยามจำเป็น เพราะว่าเฮลิคอร์ปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไม่ได้บินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง เหมือนกับเฮลิคอร์ปเตอร์ของหน่วยงานอื่น แต่เป็นการบินสำรวจป่าจึงต้องเข้าไปในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ปกติ หรือเส้นทางปกติ เพราะฉะนั้นอุปกรณ์การช่วยในการเดินอากาศมีความจำเป็นและมีความสำคัญ

ในส่วนของอุปกรณ์นำร่อง จะต้องปรับปรุงในส่วนของสมรรถนะเครื่อง พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ เบื้องต้นงบประมาณนี้ต้องทำการเจรจากับรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง เพราะอุปกรณ์เครื่องมือในขณะนี้ที่เรารวบรวมข้อมูลมา คงต้องมีการตรวจสอบในเรื่องของราคา และทางสำนักงบประมาณคงต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไร โดยจะดูในส่วนของงบประมาณปี 2553 ว่างบประมาณในส่วนไหนพอจะดำเนินการได้หรือไม่ ถ้าดำเนินการไม่ทันเพราะเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือน ก็คงต้องใช้งบประมาณปี 2554 ต่อไป

ส่วนเรื่องการพัฒนาบุคลากร เรื่องของนักบิน การเตรียมความพร้อม การจัดหานักบิน ช่างเครื่อง และช่างสื่อสาร จะต้องมีการจัดหาเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้ยังขาดแคลนอยู่ จึงต้องดำเนินการในส่วนนี้และคงต้องปรับในส่วนของสวัสดิภาพ สวัสดิการ ประกันภัย ประกันอุบัติเหตุต่างๆ จึงจำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้ให้กับนักบิน ช่างเครื่อง และผู้ช่วย ส่วนสำคัญที่ต้องพิจารณาอีกคือเรื่องของการใช้งาน เรื่องของความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้เราได้ปรับปรุงระเบียบมาตรฐานของความปลอดภัยของเฮลิคอร์ปเตอร์เพื่อให้การใช้เฮลิคอร์ปเตอร์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และเมื่อผู้โดยสารขึ้นเฮลิคอร์ปเตอร์เมื่อไร อำนาจในการตัดสินใจจะเป็นของนักบิน ไม่ใช่ของรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงหรือผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ เพราะว่าสุดท้ายนักบินจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าสมควรจะขึ้นบินหรือไม่อย่างไร

"เรื่องของการจัดซื้อเฮลิคอร์ปเตอร์เพิ่มเติมคงต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้ที่เร่งด่วนคือในส่วนของมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องดูแลความปลอดภัยของนักบิน ผู้โดยสาร และการใช้งานของเครื่องที่มีอยู่ในปัจจุบัน"นายสุวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ