กรมปศุสัตว์เผยอากาศเปลี่ยนทำไก่พื้นเมืองที่อ่างทองตายผิดปกติ,รอผลแล็ป

ข่าวทั่วไป Thursday August 26, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยส่งทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบกรณีไก่พื้นเมืองป่วยตายผิดปกติที่ อ.ชัยชาญ จ.อ่างทอง เพื่อส่งตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติแล้ว สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและมีฝนตกชุกทำให้ไก่มีสุขภาพอ่อนแอ

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล(แล็ป) ในเบื้องต้นสาเหตุคาดว่าเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและมีฝนตกชุก ทำให้ไก่สุขภาพอ่อนแอ ป่วยและตายได้ง่าย" นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุในเว็บไซต์

โดยเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานพบไก่พื้นเมืองป่วยตายผิดปกติเป็นจำนวนมากที่บ้านเลขที่ 86/1 หมู่ 11 ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง นั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอ่างทองได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบว่า มีไก่พื้นเมืองตายผิดปกติจำนวน 44 ตัวจากที่เลี้ยงไว้ 50 ตัว โดยเริ่มทยอยป่วยตายตั้งแต่วันที่ 20-24 ส.ค.53 ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้าไปสอบสวนโรคและดำเนินการทำลายไก่ที่เหลือทั้งหมด พร้อมทั้งดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรครอบบริเวณที่พบไก่ป่วยตายผิดปกติ และเก็บตัวอย่างซากส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอและเครือข่ายในการเฝ้าระวังโรคลงพื้นที่เพื่อค้นหาสัตว์ปีกป่วยตายทุกพื้นที่ทั่ว จ.อ่างทอง หากพบสัตว์ปีกป่วยตายให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ปัจจุบันยังไม่พบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในพื้นที่อื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ