กทม.เผยคนกรุงเกือบ 100% พึงพอใจหลังใช้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT

ข่าวทั่วไป Thursday August 26, 2010 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เผยประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ เกือบทั้งหมดมีความพึงพอใจ ยกเว้น 60% ของผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวที่ไม่พอใจเนื่องจากโครงการดังกล่าวแย่งช่องจราจรทำให้รถติด ซึ่ง กทม.จะประเมินผลอีกครั้งในระยะต่อไปหากผลเป็นที่น่าพอใจจะพิจารณาขยายเพิ่มเส้นทางอื่น ส่วนเส้นทางหมอชิต-ศูนย์ราชการฯ อาจยกเลิก เนื่องจากซ้ำซ้อนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู

"ผู้โดยสารที่ใช้บริการเกือบทั้งหมดมีความพึงพอใจในการใช้บริการ ซึ่งเหตุผลที่มาใช้ คือการได้รับความสะดวกสบาย แต่ผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลกว่าร้อยละ 60 ไม่พอใจเนื่องจากเห็นว่า BRT แย่งช่องจราจรทำให้เกิดปัญหาจราจร แต่จากการประเมินในระยะ 2 สัปดาห์แรกที่เปิดใช้บริการยอมรับว่ากระทบกับการจราจรจากเดิมความเร็วในช่วงเร่งด่วนอยู่ที่ 8 กม./ชั่วโมง เหลือเพียง 5 กม./ชั่วโมง แต่ปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ คือความเร็วเท่ากับตอนที่ยังไม่เปิดให้บริการ BRT ซึ่งอีกระยะหนึ่งเมื่อมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหรือหันมาใช้มากขึ้นก็จะสำรวจอีกครั้งหนึ่งว่าจะพิจารณาดำเนินการในเส้นทางอื่นอีกหรือไม่" นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการดำไนนโครงการดังกล่าวในเส้นทางหมอชิต-ศูนย์ราชการฯ ที่เคยศึกษาไว้มีความเป็นไปได้ยาก เนื่องจากคณะกรรมการขนส่งและจราจรได้มีเงื่อนไขว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะสามารถดำเนินการระบบขนส่งมวลชนได้ต้องไม่ซ้อนทับกับแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งในเส้นทางดังกล่าวมีการซ้อนทับรถไฟฟ้าสายสีชมพู(มีนบุรี-แจ้งวัฒนะ) ที่ ครม. ได้อนุมัติไว้แล้ว หากจะมีการดำเนินการต่อไปจะต้องพิจารณาในเส้นทางอื่น

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ประชาชนที่ใช้บริการ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ จะเก็บค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย สำหรับตั๋วโดยสารจะมี 2 ประเภท คือ ประเภทตั๋วสะสม(เติมเงิน) ซึ่งตั๋วเติมเงินนั้นจะสามารถใช้ร่วมกับระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถบีอาร์ทีได้ ส่วนตั๋วเที่ยวเดียวใช้ได้กับเฉพาะระบบบีอาร์ทีเท่านั้น ซึ่งการเก็บค่าโดยสารในเส้นทางสาทรถึงราชพฤกษ์จะเก็บถึงเดือน ธ.ค.53 หลังจากนั้นจะเริ่มเก็บค่าโดยสารเต็มอัตราในราคา 12-20 บาท ตั้งแต่เดือน ม.ค.54 เป็นต้นไป


แท็ก หมอชิต   BRT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ