“จุรินทร์" สั่งฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้เจ้าหน้าที่รัฐสภา-ส.ส.

ข่าวทั่วไป Friday August 27, 2010 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค นำทีมแพทย์ พยาบาล จากสถาบันบำราศนราดูร ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งป้องกันได้ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ 2009 และ สายพันธุ์ตามฤดูกาลอีก 2 สายพันธุ์ ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ที่อาคารรัฐสภา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะฉีดให้ ส.ส. ในวันพุธและพฤหัสหน้า

หลังจากมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดสมุทรปราการ ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังจากกลับจากการประชุมรัฐสภาเมื่อกลางดึกวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิครินทร์ เขตบางนา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2553 นั้น

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้รองอธิบดีกรมควบคุมโรค หารือกับเลขาธิการรัฐสภา เพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ตามจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มลิฟต์ แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ห้องน้ำ เป็นต้น เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

ด้านน.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับเร่งรัดให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เร่งดำเนินการบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในปีนี้ ได้จัดเตรียมไว้ 2ล้าน 1 แสนโด้ส ฉีดให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม เช่นหญิงตั้งครรภ์ คนอ้วนน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้พิการทางสมอง ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่เป็นโรคประจำตัว ขณะนี้ฉีดไปแล้ว 4 แสนคน ขอให้เร่งฉีดให้ครบตามเป้าหมายภายใน 31 ตุลาคม 2553 ซึ่งวัคซีนนี้ให้ผลในการป้องกันโรคได้ 3 สายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ