ยอดชมศาลาไทยใน World Expo เซี่ยงไฮ้ทะลุ4ล้านคน ติด 1 ใน 7 อันดับสูงสุด

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในฐานะประธานอำนวยการอาคารศาลาไทยในงาน World Expo 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เปิดเผยว่า อาคารศาลาไทย(Thai Pavilion) ได้รับความนิยมอย่างมากจากประชาชนหลากหลายประเทศในการเข้าเยี่ยมชม โดยติดอยู่ใน 1 ใน 7 อันดับของประเทศที่มีผู้คนให้ความสนใจเข้าชมสูงสุด จากทั้งหมดที่มีประเทศเข้าร่วมจัดแสดง 242 ราย(192 ประเทศ และ 50 องค์การระหว่างประเทศ) หรือคิดเป็นจำนวนผู้เข้าชมศาลาไทยเฉลี่ยวันละ 38,000 คน

โดยตั้งแต่เปิดงานเมื่อวันที่ 1 พ.ค.53 จนถึงสิ้นเดือน ส.ค.53 มีจำนวนผู้เข้าชมศาลาไทยแล้วราว 4 ล้านคน ซึ่งคาดว่าเมื่อสิ้นสุดการจัดงานในสิ้นเดือน ต.ค.53 จะมีจำนวนผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของจำนวนผู้เข้าชมงานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป ทั้งหมด

สำหรับ Thai Pavilion เป็นการนำเสนอหลักการภายใต้แนวคิด "Better City, Better life : เมืองที่ดีกว่า ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น" โดยมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการสะท้อนให้ตระหนักถึงการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของสังคมมนุษย์ รวมทั้งการพัฒนาที่ยั่งยืนในความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดเมืองที่ดีกว่าและชีวิตที่ดีขึ้น

ส่วนการจัดห้องนิทรรศการจะอยู่ภายใต้หัวข้อ "ความเป็นไทย วิถีแห่งความยั่งยืนของชีวิต" โดยเป็นการออกแบบสถาปัตยกรรมในรูปแบบของศาลาไทยและศิลปะของไทยมาผสมผสานจัดวางในการก่อสร้าง เพื่อให้ผู้เข้าชมงานสามารถสัมผัสถึงความเป็นไทยและชีวิตของคนไทยผ่านห้องจัดแสดงนิทรรศการ และการแสดงทางวัฒนธรรม ที่มีทั้งในรูปแบบการจัดแสดงแบบสามมิติที่สร้างความสนุกสนานและประทับใจแก่ผู้เข้าชม บนพื้นที่ราว 2 ไร่เศษ

ขณะที่ประเทศไทยจะมี Mascot เป็นตัวการ์ตูน "ยักษ์ไท" ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากยักษ์อินทรชิต แต่นำมาสร้างเป็นประติมากรรมในรูปแบบการ์ตูนที่มีบุคลิกน่ารัก สุภาพ อ่อนน้อมแบบไทย เพื่อสร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้เข้าชมนิทรรศการ ส่วนของที่ระลึกนั้น จะมีทั้งเสื้อยืด, ตุ๊กตายักษ์ไทย ตลอดจนผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากศูนย์ศิลปาชีพ โดยมียอดขายเฉลี่ยประมาณ 14,000-15,000 หยวน หรือราว 70,000-75,000 บาท/วัน และเคยมียอดขายสูงสุดถึง 45,000 หยวน หรือราว 225,000 บาท/วัน

นางกานดา ยังเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอต่อการจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน World Expo ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติที่จะให้ประเทศไทยเสนอชื่อเข้าเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo ในปี 2020 แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่จะร่วมกันผลักดันและทำให้เกิดความเชื่อมั่นถึงศักยภาพของประเทศไทยในสายตาของชาวโลก

"เรามองว่าไทยไม่เป็นรองใครในการจัดงานใหญ่ๆ แบบนี้ แต่ก็ต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อผลักดันให้การเป็นเจ้าภาพของไทยทำได้สำเร็จ การที่ไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ(จัดงาน World Expo 2020) ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่จะต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้าต่างๆ เพราะการเป็นเจ้าภาพมีภาระหนักมาก" ประธานอำนวยการศาลาไทย กล่าว

อนึ่ง งาน World Expo 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน มีระยะเวลาจัดงานนาน 6 เดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค.-31 ต.ค.53 ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 5.28 ตารางกม. โดยใช้พื้นที่ของสองฝั่งแม่น้ำหวงผู่ ทั้งในฝั่งผู่ตงและฝั่งผู่ซี แบ่งพื้นที่จัดงานเป็น 5 โซน และมี mascot ชื่อ "ไหเป่า" หมายถึงสมบัติล้ำค่าของทะเล 4 แห่ง และสื่อถึงความปรารถนาดี ความสุข และความโชคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ