นายกฯย้ำแก้ปัญหามาบตาพุดตามหลักสากล เน้นดูแลคุณภาพชีวิตปชช.ในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Sunday September 5, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นการบันทึกเทปจากนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงการทำงานของรัฐบาลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า มีการเดินหน้าแก้ปัญหาในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งในส่วนของราคาสินค้าและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีก็มีการออกประกาศกิจการที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมจากข้อสรุปของที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งเชื่อมโยงกับการดำเนินการในพื้นที่มาบตาพุด ที่ยังมีการวิจารณ์ว่าข้อสรุปของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีไม่สอดคล้องกับของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ

โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้มาจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน หรือไม่ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม เพราะจากประกาศของคณะรัฐมนตรีจะเห็นว่าบางกิจการไม่จำเป็นต้องประกาศกิจการที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากจะไม่มีการอนุญาตประกอบการแล้ว เช่น การสูบน้ำเกลือใต้ดิน ขณะที่กิจการที่ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ เช่น พื้นที่มรดกโลก หรืออุทยานแห่งชาติ ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ หรือคณะกรรมการที่มีความชำนาญการจะเป็นผู้พิจารณาพร้อมกับการจัดทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA นอกจากนี้ยังมีบางกิจการหากประกาศก็จะเป็นภาระกับประชาชน เช่น การชลประทาน ขณะที่ในเรื่องของเขื่อนหรือฝายกั้นน้ำก็ต้องจัดทำ EIA สำหรับเตาเผาขยะติดเชื้อ สิ่งสำคัญอยู่ที่วิธีการกำจัด และจะต้องจัดทำ EIA ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เรื่องของพื้นที่มาบตาพุด รัฐบาลได้ดำเนินการตามมาตรฐานสากล และคำนึงถึงการดูแลประชาชน โดยจากนี้ยังต้องศึกษาความพร้อมของการรองรับด้านอุตสาหกรรมในภาพรวม และติดตามโครงการที่มีการอนุมัติไปแล้วเพื่อดูแลประชาชน อาทิ ระบบการเตือนภัย ความพร้อมของโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ