(เพิ่มเติม) นายกฯสั่ง"สุเทพ-กษิต"แจงเหตุเลื่อนตำแหน่ง"พล.ต.ท.สมคิด"หวังซาอุฯเข้าใจ

ข่าวทั่วไป Monday September 6, 2010 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้าย ไปทำความเข้าใจกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย เพื่อชี้แจงกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) โดยเป็นการยืนยันถึงการแต่งตั้งตามกฎระเบียบของสำนักตำรวจแห่งชาติ

"เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้บุคคลที่เกี่ยข้องไปประสานงาน โดยหลักการซึ่งจะมีรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง รมว.ต่างประเทศ ฝ่ายตำรวจ ที่จะไปชี้แจงให้ข้อมูลในเรื่องกฎระเบียบที่เราต้องทำตามในเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้าย" นายปณิธาน กล่ว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลได้เดินหน้าในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียมาโดยลำดับ ซึ่งเชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ และเชื่อว่าซาอุฯ จะเข้าใจสถานการณ์ดี

อนึ่ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเพชรซาอุฯ ซึ่งทำให้ทางการซาอุฯ ไม่ค่อยพอใจต่อการได้รับเลื่อนตำแหน่งของ พล.ต.ท.สมคิด ในครั้งนี้

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ได้มอบหมายให้นายสุเทพ และนายกษิต ไปทำความเข้าใจกับรัฐบาลซาอุฯ ในเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่าการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับคดีความที่มีอยู่ในขณะนี้ พร้อมยืนยันว่าซาอุดิอาระเบียคงไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยได้

ทั้งนี้การแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิดนั้น คณะกรรมการนโยบายข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ได้ยึดหลักข้อกฎหมายและระเบียบปฏิบัติของ ก.ตร.อย่างถูกต้อง ซึ่งความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศถือว่าดีขึ้นตามลำดับ และถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องอธิบายในเรื่องนี้ให้กับรัฐบาลซาอุฯ ได้เกิดความเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ