สมช.ยังไม่วางใจยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จับตาใกล้ชิดในทุกพื้นที่เสี่ยง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ยังอยู่ในระหว่างพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดที่เหลือ เพียงแต่สถานการณ์ในขณะนี้บางพื้นที่ยังถือว่าไม่ปกติ

ดังนั้น หากทุกฝ่ายต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ควรต้องร่วมมือกันช่วยทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และควรหยุดกล่าวหากันไปมาได้แล้ว

"การกล่าวหากันไปมา ควรจะยุติได้แล้ว เพราะบ้านเมืองต้องการการปรองดอง ผมคิดว่าเราควรอยู่ในภาวะที่หยุดนิ่ง และนำสังคมกลับมาสู่ภาวะปกติได้แล้ว" เลขาธิการ สมช.กล่าว

ส่วนที่ยังคงมีกระแสข่าวว่าจะมีการลอบวางระเบิดรถไฟใต้ดินนั้น นายถวิล มองว่า ข่าวที่พุ่งเป้ามายังสถานที่ดังกล่าวเนื่องจากผู้ไม่หวังดีมองว่าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นแหล่งที่มีคนพลุกพล่าน อย่างไรก็ดี ศอฉ.ได้ได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษตามพื้นที่ที่น่าจะเป็นจุดสำคัญ เช่น สถานีรถไฟ, สถานีรถไฟฟ้า รวมทั้งแหล่งชุมชนต่างๆ

นายถวิล กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการจะนำนักเรียนหัวโจกที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทลงไปบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดในเบื้องต้น แต่เชื่อว่ากระทรวงศึกษาธิการคงมีเหตุผลเพียงพอ

และหากมีการนำนักเรียนหัวโจกลงไปบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่จริง ทางฝ่ายความมั่นคงก็มีหน้าที่จะต้องช่วยดูแล และคงไม่ถือว่าเป็นการเพิ่มภาระให้แก่เจ้าหน้าที่ เพราะเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่เจ้าหน้าที่จะต้องคอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ