(เพิ่มเติม1) THAI เผยตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบระเบิดบนเที่ยวบินกรุงเทพ-แอลเอ คาดแค่ขู่

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ขู่ระเบิดบนเครื่องบินของสายการบินไทยที่ออกเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังลอสแองเจลิสเที่ยวบิน TG794 เมื่อวานนี้ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบวัตถุระเบิดตามที่มีการข่มขู่ด้วยข้อความ และเครื่องบินลำดังกล่าวก็ลงจอดเรียบร้อยที่ปลายทางที่สนามบินนานาชาติแอลเอแล้วเมื่อเวลา 10.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือได้รับบาดเจ็บ

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้เครื่องบินลำดังกล่าวได้มีการตรวจสอบตามขั้นตอนของหน่วยงานเอฟบีไอของสหรัฐและเจ้าหน้าที่ของสนามบินแอลเอแล้ว หลังจากที่ได้ลงจอดเมื่อช่วงสายของวันนี้ เบื้องต้นไม่พบวัตถุระเบิด และคาดว่าจะเป็นฝีมือของผู้ไม่หวังดีที่ต้องการข่มขู่เจ้าหน้าที่บนเครื่องหรือผู้โดยสาร ด้วยการใช้สีเมจิคเขียนบนกระจกห้องน้ำ

ขณะนี้ผู้โดยสารและลูกเรือให้ทยอยออกจากเครื่องบินแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับภาพลักษณ์การบินไทย

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ THAI ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเที่ยวบินที่ ทีจี 794 ได้พบข้อความขู่วางระเบิดในห้องน้ำบนเครื่องบิน จึงได้รีบแจ้งไปยังกัปตันประจำเครื่องบิน หลังจากนั้น กัปตันได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยการแจ้งมายังฝ่ายปฏิบัติการบินที่สำนักงานใหญ่ และที่สำนักงานของบริษัทฯ ที่สนามบินลอสแองเจลิส เพื่อเตรียมความพร้อมตามขั้นตอนในการปฏิบัติ เพื่อรองรับกรณีดังกล่าว

จากนั้นศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤตของการบินไทยที่สำนักงานใหญ่ได้มีการประชุมและเตรียมแผนรองรับ รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศและที่สหรัฐอเมริกาอย่างเร่งด่วน และเมื่อเวลาประมาณ 10.51 น. (เวลาประเทศไทย) เครื่องบินลำดังกล่าวได้ลงจอด ณ ท่าอากาศยานลอสแองเจลิสอย่างปลอดภัย โดยทางเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการแยกผู้โดยสาร เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินอย่างละเอียด ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤตได้เตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ Security ของเที่ยวบินนี้ตั้งแต่ก่อนทำการบินไว้ เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงที่สนามบินลอสแองเจลิสใช้ประกอบในการตรวจสอบและเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้น บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เที่ยวบินที่ทีจี 794 เส้นทางกรุงเทพ-ลอสแองเจลิส มีผู้โดยสาร 171 คน พนักงานต้อนรับ 14 คน และนักบิน 4 คน รวมเป็น 189 คน ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 340-500


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ