รัฐเปิดโอกาสให้คนไทยโชว์ไอเดียร่วมปฎิรูปประเทศ พร้อมต่อยอดเชิงนโยบาย

ข่าวทั่วไป Friday September 10, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เพื่อร่วมกันในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยทั้งด้านการเมือง, เศรษฐกิจ, สังคม, การศึกษา และคุณภาพชีวิต ผ่านโครงการ "ไอเดีย...ประเทศไทย"

ทั้งนี้ จะมีคณะกรรมการเข้ามาทำหน้าที่กลั่นกรองเพื่อนำไอเดียต่างๆ ที่เสนอไว้ไปพัฒนาและนำไปปฏิบัติใช้จริง ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ในการเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการที่จะเปลี่ยนประเทศไทย และปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะคัดเลือกไอเดียที่เข้ามาทั้งหมดให้เหลือ 50 ไอเดีย แล้วให้เจ้าของไอเดียมานำเสนอโครงการผ่านงาน "ไอเดีย เฟสติวัล มหกรรม นวัตกรรมความคิด เมืองไทย เราสร้างได้" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ก่อนจะคัดเลือกให้เข้ารอบเพียง 20 ไอเดีย แล้วเปิดโอกาสให้เจ้าของไอเดียเหล่านั้นสื่อสารให้คณะกรรมการและประชาชนได้รับทราบถึงที่มาที่ไปรวมไปถึงผลที่จะได้รับผ่านรายการ "ไอเดีย...ประเทศไทย" เพื่อกรองอีกครั้งโดยคณะกรรมการและการโหวตของประชาชนทั่วไปอีกด้วย

โดย 5 ไอเดียสุดท้ายที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการ และการสนับสนุนจากประชาชนจะเป็นไอเดียที่เป็นความคิดสร้างสรรค์หรือเป็นนวัตกรรมใหม่ เป็นไอเดียที่สามารถจะมาปฏิบัติได้จริง เกิดผลกระทบในวงกว้างและสามารถต่อยอดในเชิงนโยบายได้ด้วย ไม่ว่าเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม การศึกษา เศรษฐกิจ หรือคุณภาพชีวิต

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะมอบหมายให้สำนักงานเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยนำไอเดียทั้งหมดไปพิจารณา เพราะรัฐมีเป้าหมายที่จะรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศ แล้วก็นำเสนอเป็นร่างนโยบายแผนปฏิรูปประเทศไทยให้เสร็จภายในปลายปีนี้

"เมื่อถึงเวลานั้นท่านนายกฯ ก็จะประกาศให้เรื่องนี้เป็นของขวัญปีใหม่ของประเทศ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับประชาชน เพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริง ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นไป" นายอภิรักษ์ กล่าว

นอกจากให้ประชาชนนำเสนอไอเดียแล้ว รัฐบาลยังอยากจะให้ทุกภาคส่วนของประเทศไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ องค์กรเอกชน หรือนักธุรกิจซึ่งให้ความสนใจในเรื่องของการเข้ามีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสังคมได้เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศในครั้งนี้ด้วย

สำหรับรายการ"ไอเดีย...ประเทศไทย" จะออกอากาศทุกคืนวันเสาร์ เวลา 21.30 น. เริ่มวันที่ 18 ก.ย.53 ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ