China Focus: เกตส์-บัฟเฟตต์ แจงเยือนจีน 29 ก.ย.เพื่อแบ่งปันประสบการณ์งานการกุศล ไม่มีเป้าหมายกดดันชาวจีนให้บริจาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล เกตส์ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป และวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ เปิดใจกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า การเดินทางเยือนประเทศจีนในวันที่ 29 ก.ย.นี้มีเป้าหมายที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของการทำงานด้านการกุศล และไม่มีจุดมุ่งหมายที่จะกดดันให้ชาวจีนบริจาคเงินแต่อย่างใด

"บางคนรู้สึกแปลกใจว่าเราจะมากกดดันชาวจีนให้ร่วมบริจาคเพื่อการกุศลหรือเปล่า บอกได้เลยว่า ไม่แน่นอน" เกตส์และบัฟเฟตต์ สองชาวอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุดกล่าวกับซินหัว

ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่ว่า สองผู้มีอิทธิพลในโลกธุรกิจอย่างเกตส์และบัฟเฟตต์ ผู้ริเริ่มโครงการ "The Giving Pledge" ในเดือนมิ.ย.เพื่อชักชวนบรรดามหาเศรษฐีในสหรัฐให้แบ่งปันความมั่งคั่งด้วยการบริจาคเงินเพื่อการกุศลนั้น จะเดินทางมากดดันชาวจีนให้ร่วมบริจาคด้วย ซึ่งในงานเลี้ยงการกุศลที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ย.นี้ มีนักธุรกิจจีนเพียงกลุ่มเล็กๆที่ตอบรับคำเชิญ จึงทำให้เกิดกระแสข่าวเรื่องความเต็มใจในการบริจาคเงินของเศรษฐีชาวจีน

กระแสข่าวดังกล่าวทำให้เกตส์และบัฟเฟตต์ออกมาอธิบายว่า "หนึ่งในเป้าหมายการเดินทางเยือนประเทศจีนในครั้งนี้คือ การใช้โอกาสที่จะนั่งลงพูดคุยกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและบรรดาผู้ใจบุญ เพื่อที่จะเรียนรู้ถึงการทำงานด้านการกุศลในจีน และเพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของเราเองที่มีต่อสังคมและโลกใบนี้"

เกตส์และบัฟเฟตต์ต่างรู้ดีว่า โครงการ "The Giving Pledge" เป็นโครงการระดมทุนเพื่อการกุศลจากผู้ใจบุญ และพวกเขาก็ไม่รู้ว่าการเดินทางไปจีนในครั้งนี้จะราบรื่นหรือไม่

"ทริปเยือนประเทศจีนของเรามีเป้าหมายหลักคือการเรียนรู้ การรับฟัง และตอบสนองผู้ที่สนใจในประสบการณ์ของเรา เรามองว่าสถานการณ์ในประเทศจีนถือเป็นสถานการณ์เฉพาะที่ไม่เหมือนใคร และแนวทางในการทำงานเพื่อการกุศลในจีน ก็เป็นเรื่องเฉพาะด้วยเช่นกัน" เขากล่าว

เกตุส์และบัฟเฟตต์ยังกล่าวด้วยว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จรุ่นปัจจุบันมีโอกาสที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างให้กับคนรุ่นต่อไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้สูงที่นักธุรกิจรุ่นปัจจุบันเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อการทำงานด้านการกุศลในจีนซึ่งอยู่ในโลกสมัยใหม่

จาง ยินจุน โฆษกสมาพันธ์การกุศลของจีน (China Charity Federation) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดของจีนกล่าวว่า แนวความคิดของชาวจีนผู้มั่งคั่งก็คือการสร้างทุกสิ่งไว้ให้เป็นมรดกกับลูกหลาน ซึ่งแนวคิดเช่นนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อการบริจาคเงินเพื่อการกุศล

ขณะที่จาง จิง โฆษกหญิงของสำนักงานตัวแทนมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ในกรุงปักกิ่ง กล่าวกับซินหัวว่า ทางสำนักงานประสบความยากลำบากในการยืนยันตัวเลขของเศรษฐีชาวจีนที่จะเข้าร่วมงานการกุศลครั้งนี้ โดยทางสำนักงานไม่ได้จงใจเลือกเศรษฐี 50 คนที่ติดอันดับผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน แต่เลือกเฉพาะผู้ที่แสดงความสนใจในการทำงานเพื่อการกุศลเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ