มท.1กำชับ ผวจ.เตรียมพร้อม-แก้ปัญหาสาธารณภัยจากอุทกภัย-วาตภัย-ดินถล่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2010 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2553 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ โดยมีตัวแทนจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมชลประทานร่วมด้วย โดยสอบถามพื้นที่ ที่ประสบภาวะวิกฤติอย่างหนักคือ จังหวัดเชียงราย น่าน และนครสวรรค์ รวมทั้ง พื้นที่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นพื้นที่เสี่ยง

เนื่องจากในเร็ว ๆ นี้ จังหวัดชัยนาท อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา อาจมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมา และพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ กำลังจะเข้าสู่ฤดูมรสุมในเดือนตุลาคมนี้ โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมการป้องกัน เพราะอาจมีพายุหมุนเขตร้อนผ่านเข้ามามากขึ้น

พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงาน บูรณาการการทำงานร่วมกัน และแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ที่สำคัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องประเมินพื้นที่เสี่ยง เพื่อแจ้งเตือนประชาชน และซักซ้อมแผนรองรับเหตุการณ์ เตรียมสถานที่ปลอดภัย เพื่อเป็นจุดรวมพล รวมทั้ง แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ตลอด 24 ชั่วโมง และหากจังหวัดใดอุปกรณ์ และเครื่องมือไม่เพียงพอให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ