Xinhua's Interview: เลขาฯ ยูเอ็นเชื่อจีนบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals)

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวให้สัมภาษณ์กับกู่ เจิ้งฉิว ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัวว่า จีนประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในการเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ โดยถึงแม้ว่าจีนประสบปัญหารุนแรงหลายเรื่องอันเนื่องมาจากจำนวนประชากรที่สูงมาก และยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังด้อยพัฒนา แต่จีนก็มีรัฐบาลที่มีภาวะความเป็นผู้นำและสามารถบริหารประเทศได้ดี ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้จะช่วยให้จีนประสบความสำเร็จ และสามารถก้าวขึ้นมาเป็นแบบอย่างให้กับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ

นอกจากนี้ จีนยังคอยให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษในปี 2543 ได้กำหนดเป้าหมายสำหรับปี 2558 ไว้ 8 ประการด้วยกัน ได้แก่ การลดปัญหาความยากไร้ทั่วโลกให้เหลือครึ่งหนึ่ง การปรับลดจำนวนเด็กแรกเกิดและอัตราการเสียชีวิตของมาดาที่ให้กำเนิดบุตร การกำหนดระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วโลก และการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี/เอดส์ รวมถึงโรคระบาดอื่นๆ ที่คร่าชีวิตผู้คนหลายล้านคนในแต่ละปี เป็นต้น

โดยบรรดาผู้นำและรัฐบาลราว 140 คนจะเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโครงการกำหนดเป้าหมายด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเป็นเวลา 3 วันที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็น ในกรุงนิวยอร์ก สัปดาห์หน้า ซึ่งนายบันจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน และจะขอความร่วมมือจากรัฐบาลจีนในการมีส่วนร่วมกับโครงการต่างๆ อย่างเต็มที่

เลขาฯยูเอ็นกล่าวว่า ผมซาบซึ้งใจมากกับคำมั่นสัญญาที่หนักแน่นและบทบาทการเป็นผู้นำของรัฐบาลจีนบนเวทีโลก รวมถึงการให้ความร่วมมือกับสหรัฐ และบทบาทของจีนในที่ประชุมสุดยอดจี20 โดยผมจะเข้าพบกับผู้นำจีนเพื่อหารือถึงวิธีเสริมสร้างบทบาทความแข็งแกร่งของจีน และวิธีที่สหรัฐและจีนจะสามารถทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เป้าหมายด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษถือเป็นร่างแนวทางการทำงานของผู้นำทั่วโลกในการช่วยให้ประชาชนหลายพันล้านคนหลุดพ้นจากปัญหาความยากจนด้วยการให้การศึกษาแก่เด็กๆ ตลอดจนให้การรักษาและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ โรคมาลาเรีย และวัณโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ