(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติงบประมาณ 1,439 ลบ.ช่วยเหลือภัยแล้งที่เกิดในช่วงมี.ค.-มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday September 21, 2010 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสจน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการกำกับการติดตามแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ได้ขออนุมัติจาก ครม.ในเรื่องของมาตรการและงบประมาณช่วยเหลือภัยแล้งและอุทกภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ในช่วงระยะเวลา มีนาคม-มิถุนายนที่ผ่านมา โดย ครม.อนุมัติงบประมาณตามที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรคือ ในวงเงิน 1,439 ล้านบาท ภายใต้หน่วยงานของกระทรวงทรัพยากร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก สระบุรี นครนายก ลพบุรี ชัยภูมิ

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตต่าง ๆ จัดส่งรถผลิตน้ำดื่ม รถบรรทุกน้ำ รถบรรทุกติดปั้นจั่น รถส่องสว่าง รถกู้ภัยขนาดเล็ก เรือท้องแบน และกำลังพลสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ จำนวน 1,200 เครื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ ปัจจุบันได้ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 582 เครื่อง ในพื้นที่ 52 จังหวัด

ด้านศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้สนับสนุนกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าไปให้ความช่วยเหลืออีกหน่วยงานหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ การพิจารณาคำของบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผนงาน/โครงการในการช่วยเหลือและฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปีงบประมณ พ.ศ. 2553 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงาน/โครงการและงบประมาณการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและภัยแล้ง ได้มีการประชุมพิจารณากลั่นกรองแผนงาน/โครงการ ที่หน่วยงานต่าง ๆ เสนอขอรับการสนับสนุน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 และครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 โดยมีหน่วยงานเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2553 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2553 จำนวนทั้งสิ้น 5,949.8215 ล้านบาท ผ่านการพิจารณาจำนวนทั้งสิ้น 1,439.4835 ล้านบาท

ในส่วนของหลักเกณฑ์การเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 คณะกรรมการฯ เห็นควรยึดหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เดิม โดยเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระยะเวลาดำเนินการโครงการ/กิจกรรม ว่าควรดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หลังจากได้รับจัดสรรงบประมาณ เพื่อความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และเป็นการเร่งรัดการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นไปด้วยความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อนึ่ง คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงาน/โครงการ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 มีมติเห็นชอบให้มีการปรับระยะเวลาในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะความเสียหายด้านการเกษตร ตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ซึ่งกำหนดให้การดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งและอุทกภัย ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน (3 เดือน) นับแต่วันที่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เนื่องจากความเสียหายในบางพื้นที่ บางกรณีจะปรากฏชัดต้องใช้ระยะเวลาเกิน 90 วัน ซึ่งสอดคล้องกับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นชอบให้กรมบัญชีกลางปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบด้านการเกษตร โดยให้ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ