HINI FLU: สธ.ประสานศธ.คัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนห่วงเป็นจุดแพร่เชื้อหวัด 2009

ข่าวทั่วไป Tuesday September 21, 2010 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า กระทรวงมีความเป็นห่วงสถานการณ์ในโรงเรียนว่าจะเป็นจุดแพร่ระบาดโรคไข้หวัด 2009 จึงขอความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้โรงเรียนทั้งรัฐบาลและเอกชนตรวจคัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนในตอนเช้าทุกวัน หากพบว่าป่วย ให้พาเด็กไปพบแพทย์หรือให้หยุดพักอยู่บ้านจนกว่าจะหายป่วยจึงกลับมาเรียน ไม่เช่นนั้นโอกาสที่เชื้อจะแพร่ไปสู่เด็กคนอื่นจะมีมาก และเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ส่วนกรณีที่มีข่าวเด็กนักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียลเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น กรมควบคุมโรคยืนยันว่า บิดาของเด็กนักเรียนดังกล่าวซึ่งเป็นแพทย์ได้ยืนยันว่าบุตรไม่ได้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่เสียชีวิตจากสาเหตุอื่น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษขณะนี้ โดยเฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าโรคไข้หวัดใหญ่แพร่ระบาดมากเมื่อเปรียบเทียบรายภาค โดยในเขตกรุงเทพมหานครมีอัตราผู้ป่วยสูงที่สุดในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาประมาณ 20 คนต่อประชากรแสนคน ภาคกลางพบประมาณ 7 คนต่อประชากรแสนคน ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ ประมาณ 0.5-1 คนต่อประชากรแสนคน ได้เน้นย้ำให้กระทรวงสาธารณสุข รีบประสานงานกับกรุงเทพมหานคร ให้เร่งรัดแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วน

สำหรับสาเหตุที่พบผู้ป่วยมากที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก และมีโอกาสอยู่รวมกันเป็นกลุ่มอย่างแออัดมากกว่าพื้นที่อื่น จึงมีโอกาสป่วยได้ง่าย แต่หากเรามีมาตรการที่เข้มข้นและรณรงค์อย่างจริงจัง จำนวนผู้ป่วยก็จะไม่เพิ่มขึ้น และลดลงได้ในที่สุด ทั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งในเร็วๆ นี้จะรณรงค์พร้อมกันอย่างเข้มข้นอีกครั้งหนึ่ง ทั้งมาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันไข้หวัดใหญ่ และมาตรการปิด ล้าง เลี่ยง หยุดเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก

อนึ่ง ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.53 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สะสม จำนวน 50,154 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 11,154 ราย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 338 ราย มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 เสียชีวิตสะสม 66 ราย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย คือที่จังหวัดสุโขทัย ลพบุรี และชุมพร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ