หน่วยข่าวกรองยุโรปแกะรอยแผนโจมตีหลายเมืองในอังกฤษ-ฝรั่งเศส-เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองหลายแห่งในยุโรปตามแกะรอยแผนก่อการร้ายของเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่มุ่งโจมตีหลายเมืองของอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยใช้รูปแบบการโจมตีแบบหน่วยจู่โจมเฉพาะกิจ

โดยผู้ก่อการร้ายมีแผนจับตัวประกันในยุโรปและสังหารตัวประกันกลุ่มนี้ และการลงมือจะเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกับเหตุวินาศกรรมโรงแรม 2 แห่งที่นครมุมไบ ของอินเดีย ซึ่งหน่วยข่าวกรองเชื่อว่า แผนการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

อย่างไรก็ตาม ทางการอังกฤษเชื่อว่า เหตุจับตัวประกันจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ขณะที่ระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายในประเทศยังคงอยู่ในขั้นรุนแรง เท่ากับที่มีการประกาศระดับการเตือนภัยในเดือนม.ค. แต่ยังไม่มีแผนปรับเพิ่มระดับเตือนภัยสู่ขั้นสูงสุด ขณะที่ฝรั่งเศส และเยอรมนีต่างเพิ่มการเฝ้าระวังภัยด้านความมั่นคงขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของยุโรปและสหรัฐกำลังแกะรอยหนึ่งในแผนก่อวินาศกรรมของกลุ่มอัลกออิดะห์เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่มีรูปแบบการโจมตีแบบหน่วยจู่โจมเฉพาะกิจที่ได้รับคำสั่งมาจากแกนนำคนสำคัญของเครือข่ายอัลกออิดะห์ ซึ่งหลบหนีอยู่ในปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงในยุโรปต้องการเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้เป็นความลับเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการก่อเหตุให้ได้มากพอก่อนที่จะเปิดเผยถึงแผนการดังกล่าวให้สาธารณชนรับทราบ แต่รายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นเกิดรั่วไหลไปยังสื่อมวลชนในสหรัฐ จนกระทั่งมีการเปิดเผยแผนโจมตียุโรปของกลุ่มก่อการร้ายขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ