นิด้าโพลเผยคนไทยส่วนใหญ่ยังพอใจนายกฯ ให้คะแนนผลงานรัฐบาล 6 เต็ม 10

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ความพึงพอใจต่อผลงานรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี" พบว่า การสำรวจในเดือนก.ย.53 ประชาชนให้คะแนนผลงานรัฐบาลโดยรวม 6 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน ซึ่งลดลงจากผลการสำรวจในเดือน พ.ค.53 เพียงเล็กน้อย โดยภาคใต้ให้คะแนนรัฐบาลสูงสุดที่ 6.4 คะแนน รองลงมาเป็นภาคกลาง 6.1 คะแนน และกรุงเทพฯ ปริมณฑล 5.9 คะแนน ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ 5.8 คะแนน

สำหรับความพึงพอใจของรัฐบาลในด้านต่างๆ นั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 59.6% พอใจผลงานด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน รองลงมา 34% พอใจการแก้ไขปัญหายาเสพติด อบายมุข ส่วนอันดับสาม 31.9% พอใจการแก้ไขปัญหาด้านความขัดแย้งทางการเมือง

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในเดือนพ.ค.53 พบว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องเท่านั้นสัดส่วนของประชาชนที่พึงพอใจมีค่าเพิ่มขึ้น ขณะที่ด้านอื่นๆ มีสัดส่วนลดลง แต่เมื่อพิจารณารายภาคแล้วพบว่า ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือมีสัดส่วนที่พึงพอใจเพิ่มขึ้นในเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และปัญหาคอร์รัปชัน แต่สัดส่วนของประชาชนในภาคใต้ที่พึงพอใจในผลงานของรัฐบาลกลับลดลงทุกด้าน ยกเว้นด้านการแก้ปัญหายาเสพติด/อบายมุข

ส่วนประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่พึงพอใจในผลงานของรัฐบาล พบว่า ด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ/ปากท้องเท่านั้นที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่ด้านอื่นๆ มีสัดส่วนลดลง

สำหรับความพึงพอใจของประชาชนต่อตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 71.3% ยังพึงพอใจนายกรัฐมนตรี ซึ่งนับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ได้ดำเนินการสำรวจ โดยแบ่งเป็นรายภาคดังนี้ ประชาชนภาคใต้ พึงพอใจ 78.8%, ภาคกลางพอใจ 73.5%, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พอใจ 72.9%, กรุงเทพฯ ปริมณฑล พอใจ 68.3% และภาคเหนือ พอใจ 66.7%

อย่างไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจที่ผ่านมา พบว่าประชาชนในภาคใต้ที่พึงพอใจในตัวนายกรัฐมนตรี มีสัดส่วนลดลงมากถึง 13% แต่ในทางกลับกันประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พึงพอใจเพิ่มขึ้น 29% และภาคกลาง พึงพอใจเพิ่มขึ้น 15%

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,250 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 24-25 ก.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ