ศาลอาญาสั่งยกคำร้องขอให้ส่งตัว"วิคเตอร์ บูท"ในคดีที่ 2 ฟอกเงิน-ฉ้อโกง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของอัยการสำนักงานต่างประเทศที่ขอให้มีคำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายวิคเตอร์ บูท สัญชาติรัสเซีย ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงทางอิเลคทรอนิคส์ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งให้ขังนายวิคเตอร์เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐฯ ได้ โดยมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายวิคเตอร์ภายใน 72 ชั่วโมง หากอัยการไม่แจ้งความประสงค์จะยื่นอุทธรณ์คดี แต่หากแจ้งความประสงค์ก็ให้ขังจำเลยไว้ระหว่างอุทรณ์และให้อัยการยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อศาลสั่งยกคำร้องในคดีนี้ก็เท่ากับว่าการส่งตัวนายวิคเตอร์เป็นผู้ร้ายข้ามแดนในคดีที่สองไม่เกิดขึ้น

แต่การส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในคดีแรกเรื่องการค้าอาวุธที่ศาลอุทธรณ์มีคำพากษาถึงที่สุดให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯแล้ว ซึ่งอัยการจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อส่งตัวไปตามคำพิพากษาในคดีแรก

ด้านนายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ กล่าวว่า เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาล เนื่องจากเห็นว่าศาลไม่หยิบยกคำคัดค้านที่ยื่นในคำร้องขึ้นมาพิจารณา ทั้งเรื่องการฟ้องข้อหาเดิม และประเด็นคดีเกี่ยวข้องการเมือง ซึ่งไม่เข้าข่ายส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

และถึงแม้ศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องในคดีนี้แล้วก็ตาม แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถส่งตัวนายวิคเตอร์ไปสหรัฐฯ ได้ เพราะมีข้อกฎหมายกำหนดไว้ หลังจากได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรื้อคดีอาญา เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องเพราะเห็นว่าเป็นคดีทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ