"ดาไล ลามะ" วอนจีนปรับทัศนคติ จากกรณีค้านหลิว เสี่ยวโปคว้าโนเบลสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์ดาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณและผู้นำรัฐบาลพลัดถิ่นชาวทิเบตวิจารณ์รัฐบาลจีนที่แสดงความไม่พอใจต่อการมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ให้กับหลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวชาวจีน โดยองค์ดาไลลามะตรัสว่า จีนต้องปรับทัศนคติเสียใหม่ ในขณะที่กลุ่มคนหัวโบราณบางรายยังคงยึดติดกับแนวความคิดเดิมๆ

องค์ดาไล ลามะ ซึ่งได้รับรางวัลเดียวกันนี้เมื่อปี 2532 ตรัสว่า การสร้างสังคมเปิดและโปร่งใส คือ หนทางเดียวที่จะช่วยเหลือชาวจีนทุกคนได้ แต่ทุกวันนี้รัฐบาลจีนยังไม่ยอมเปิดรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันในสังคม ดังนั้น ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลิว เป็นผู้เขียนแถลงการณ์ประชาธิปไตยซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศจีน ซึ่งเขาได้รับโทษจำคุก 11 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ในข้อหายั่วยุให้เกิดการล้มล้างรัฐบาล

โดยรัฐบาลจีนกล่าวว่า นายหลิวเป็นฆาตรกร พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวต่อว่าคณะกรรมการโนเบลว่า กำลังสร้างความเสื่อมเสียต่อรางวัลโนเบลที่มอบให้กับอาชญากรของรัฐบาลจีน

ด้านภรรยาของนายหลิวยังถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักที่กรุงปักกิ่ง หลังจากที่ได้เข้าเยี่ยมสามีที่เรือนจำทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ