(เพิ่มเติม) ศาลอนุมัติออกหมายจับ 5 แกนนำพันธมิตรฯ"ไชยวัฒน์-วีระ"เจอข้อหาก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday October 15, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งอนุมัติออกหมายจับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายวีระ สมความคิด, นายสมบูรณ์ ทองบุราณ, นายสมชาย วงศ์เวช และนางต้นฝัน แสงอาทิตย์ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ร่วมกับผุ้ชุมนุมบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อปลายปี 51 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนกองปราบปราม

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนน่าจะร่วมกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกเกิน 3 ปี ประกอบกับพนักงานสอบสวนฯ เคยขออนุมัติหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 5 คนไปก่อนแล้ว แต่ผู้ต้องหาขอเลื่อนการเข้าพบเรื่อยมาและยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร โดยปฏิเสธการเข้าพบพนักงานสอบสวนฯ ซึ่งส่อเจตนา เมื่อผู้ต้องหาไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกถือว่ามีพฤติการณ์จะหลบหนีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 วรรคท้าย กรณีจึงมีเหตุที่จะออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 จึงให้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งห้าตามขอ

สำหรับการขออนุมัติหมายจับครั้งนี้พนักงานสอบสวนฯ ได้ตั้งข้อกล่าวกับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนรวม 13 ข้อหา แต่เมื่อศาลพิเคราะห์พฤติการณ์และพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนนำเข้าไต่สวนในเบื้องต้นแล้วได้อนุมัติหมายจับบางข้อหา เช่น มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง, เข้าไปกระทำการใดๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น, กระทำการใด ๆ ทำให้ทางสาธารณะได้รับความเสียหาย, กระทำการใดๆ ให้เกิดความเสียหายต่อระบบการสื่อสารเพื่อให้เกิดการขัดข้องหรือเสียหาย รวมทั้งทางจราจร โดยในส่วนของนายไชยวัฒน์และนายวีระถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันก่อการร้ายด้วย

ด้านนายณฐพร โตประยูร ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อคัดค้านขอให้เพิกถอนหมายจับดังกล่าวแล้ว โดยจะชี้แจงให้ศาลเห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีเจตนาหลบหนี เพราะได้แจ้งเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนฯ แล้ว รวมทั้งประเด็นข้อกฎหมายอื่นๆ อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาทั้งหมดจะรอฟังคำสั่งศาล ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในวันที่ 18 ต.ค.นี้ก่อนที่จะพิจารณาหาแนวทางต่อสู้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ