ศาลปกครองสั่ง"คุณหญิงจารุวรรณ"พ้นตำแหน่งผู้ว่าสตง.ให้"พิศิษฐ์"รักษาการ

ข่าวการเมือง Tuesday October 19, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่ 184/2553 เรื่องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินให้รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2553 โดยศาลเห็นว่าคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ไม่มีอำนาจและขาดคุณสมบัติ เพราะพ้นจากวาระแล้ว ตามกำหนดเมื่ออายุครบ 65 ปีบริบูรณ์

"เมื่อผู้ถูกฟ้องคดีมีอายุครบ 65 ปี บริบูรณ์ จึงต้องพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการฯ ตามมาตรา 34 (2) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542 จึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการฯ ไปพลางก่อนจนกว่าจะมีผู้ว่าการฯ คนใหม่เข้ารับหน้าที่ได้ คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ออกมาในภายหลังจากพ้นตำแหน่งแล้วจึงเป็นการออกคำสั่งโดยไม่มีอำนาจ คำสั่ง สตง.ที่ 184/2553 เรื่องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการฯ ให้ รรท.ผู้ว่าการฯ ลงวันที่ 18 ส.ค.2553 จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย"คำพิพากษา ระบุ

และให้คำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ 184/2553 เรื่องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินให้รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2553 มีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ คุณหญิงจารุวรรณได้มอบหมายให้ทนายความ ซึ่งเข้าฟังคำพิพากษาแทน เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อ

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)รักษาการราชการแทนผู้ว่าการ สตง.กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามแนวทางศาลพิพากษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ