นายกฯตั้ง"อภิรักษ์" เป็นปธ.ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม จัดระบบทำงานเป็นเอกภาพ

ข่าวการเมือง Saturday October 23, 2010 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี การปรับปรุงระบบการประสานงานในการแก้ปัญหาอุทกภัยและการช่วยเหลือประชาชน โดยให้ประสานการทำงานทั้งภาครัฐ ภาคประชาชนและเอกชน รวมถึงการประสานงานเรื่องการสื่อสารต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เบื้องต้นได้มีการนำเสนอรูปแบบดำเนินการแล้ว และในวันพรุี่งนี้ (24 ต.ค.) จะออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน มีนายอภิรักษ์เป็นประธาน โดยจะตั้งศูนย์อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และอย่างช้าวันที่ 25 ต.ค. จะมีอาสาสมัครเข้ามาทำงานในเรื่องการประสานงานต่าง ๆ

โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดคำสั่งให้มีเอกภาพมากขึ้น ตรวจสอบด้านนโยบายของรัฐบาล พร้อมเสนอแนะเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อให้การอนุมัติ หรือนำเสนอมาตรการของรัฐบาลเป็นเอกภาพ และเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด มีการรายงานสถานการณ์น้ำ และสภาพอากาศตรง ทุกเช้า หากมีอุปสรรคและปัญหาใด ก็จะประสานเข้ามาทันที และที่ผ่านมา รัฐบาลได้พยายามกระจายอำนาจไปยังจังหวัดต่างๆ เพราะมีความใกล้ชิดอยู่กับปัญหา และจะสามารถบริหารจัดการได้ สามารถขยายวงเงินงบประมาณให้แต่จังหวัดให้เพียงพอต่อการแก้ปัญหา และการประชุม ครม.วันที่ 26 ต.ค. จะมีการพิจารณาการเปลี่ยนเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งด้านการเกษตร ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม ที่อยู่อาศัย รวมถึงความเสียหายอื่นๆ จะมีการยกเว้นระเบียบที่ใช้ปกติก่อนหน้านี้ โดยพิจารณาจากภาพรวมความเสียหาย เพราะในแต่ละพื้นที่ได้รับความเสียหายไม่เท่ากัน รวมถึงจะมีการเพิ่มวงเงินค่าชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ได้กำชับจังหวัดที่อยู่ติดแม่น้ำ เพิ่มแนวป้องกันบริเวณริมน้ำ เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงน้ำทะเลหนุน ซึ่งตนเองจะลงพื้นที่ตรวจแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยา วันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์น้ำน่าเป็นห่วงที่สุดในช่วง 3-4 วันข้างหน้านี้

ส่วนข้อเสนอให้มีการนำศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่อยู่ในกำกับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มากำกับดูแลเองนั้น เห็นว่า ทุกหน่วยงานมีการเชื่อมโยงการทำงานกันมาโดยตลอด และมีการประสานงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งยืนยันว่า การทำงานทุกฝ่ายเป็นเอกภาพ แต่ต้องมีการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ให้มากขึ้น

ด้าน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวจะเป็นการยกระดับกองรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบฯ ให้มีการบูรณาการข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเชื่อมโยงกับประชาชนในการแจ้งเตือน และการให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากอุทกภัย นอกจากนี้ ยังประสานงานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจังหวัด เพื่อไปจุดที่ประชาชนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือด้วย โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีการแถลงข้อมูลทุกวัน ทั้งการทำงานของรัฐบาล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ความเสียหาย พื้นที่ประสบภัย และการให้ความช่วยเหลือต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ