กกต.คาดเลือกตั้งซ่อม 12 ธ.ค.แทนส.ส.ที่ถูกศาลตัดสินถือหุ้นบริษัทต้องห้าม

ข่าวการเมือง Thursday November 4, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กกต.ได้กำหนดจัดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใน 5 เขตเลือกตั้งที่มีส.ส.สิ้นสุดสมาชิกภาพ อันเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีการถือครองหุ้นครองในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐ และบริษัทด้านสื่อสาร โดยกำหนดให้เป็นวันที่ 12 ธ.ค.53

ทั้งนี้จะมีการประกาศรับสมัครในวันที่ 22-26 พ.ย.นี้ และจะกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 4-5 ธ.ค. ซึ่งกำหนดวันเลือกตั้งดังกล่าวจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณสำหรับการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ราว 16 ล้านบาท

อนึ่ง วานนี้มี ส.ส.ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพความเป็น ส.ส.จากการกระทำอันขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญในกรณีถือครองหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานของรัฐ และบริษัทด้านการสื่อสาร รวมทั้งสิ้น 6 คน คือ 1.นายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ 2.นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา

3.นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อแผ่นดิน 4.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย 5.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และ 6.ม.ร.ว.กิติวัฒนา(ไชยันต์) ปกมนตรี ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน

ทั้งนี้ หากเป็น ส.ส.เขตต้องมีการเลือกตั้งซ่อม และ ส.ส.ที่ถูกให้พ้นสมาชิกภาพไปสามารถสมัครรับเลือกตั้งต่อได้ เพราะไม่ได้มีการตัดสิทธิไว้ ส่วน ส.ส.สัดส่วน ให้เลื่อนลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ