"เพื่อไทย"จี้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โยกงบช่วยน้ำท่วมดีกว่าใช้งบไทยเข้มแข็ง

ข่าวการเมือง Thursday November 4, 2010 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เสนอให้รัฐบาลนำงบกลางมาใช้ในการแก้ปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมจะเหมาะสมกว่าการที่จะผลักดันงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งมาใช้บรรเทาปัญหาน้ำท่วม

หากพิจารณาจากเหตุผลของงบประมาณไทยเข้มแข็งที่ผ่านสภานั้นมีเจตนาเพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจการเงินของประเทศภายใต้สภาวะเศรษฐกิจโลก แต่การนำเงินในโครงการไทยเข้มแข็งออกมาใช้ในการบรรเทาปัญหาวิกฤตน้ำท่วมอาจกระทบต่องบประมาณส่วนอื่น เพราะงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งมีรายละเอียดและงบประมาณตายตัว

นอกจากนี้ หากพิจารณาถึงกรณีงบประมาณกลางมีจำนวนจำกัด อีกทั้งรัฐบาลเองยังได้นำเอางบประมาณไปจ่ายให้กับทหารและหน่วยความมั่นคงที่ปฎิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรักษาอำนาจให้กับรัฐบาล โดยทราบว่ามีรายจ่ายให้กับนายทหารถึง 1.6 ล้านบาทต่อวัน ยังไม่รวมงบประมาณในหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงขอวิงวอนให้รัฐบาลอย่ามัวห่วงรักษาอำนาจให้ตัวเอง แต่ควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วนำเงินจากหมวดงบประมาณส่วนกลางที่เคยใช้จ่ายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมจะมีประโยชน์กว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ