สวนดุสิตโพลเผยชาวบ้านอยากให้"บุญจง-เกื้อกูล"ลาออกก่อนไปสมัครเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday November 8, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่านายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย กับนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม จากพรรคชาติไทยพัฒนา แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งก่อนไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันกับกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

โดยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 74.94% คิดทั้งสองคนควรลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนที่จะไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เพื่อป้องกันการถูกโจมตีและกลายเป็นประเด็นที่ทำให้เสียเปรียบคู่แข่งได้ และประชาชนส่วนใหญ่ 69.07% เห็นว่าควรใช้มาตรฐานเดียวกันกับกรณีของนายสุเทพ

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมาแล้ว ทั้งสองคนยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีจนกว่าจะมีมติพรรคออกมา ขณะที่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าควรใช้บรรทัดฐานทางการเมืองเดียวกับนายสุเทพที่ลาออกจากตำแหน่งก่อนไปลงสมัครเลือกตั้งซ่อม

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 70.05% ยังคิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่นายบุญจงไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง แต่จะให้ภรรยาลงสมัครรับเลือกตั้งแทน และประชาชนส่วนใหญ่ 52.94% คิดว่ากรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นดีงกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 2,189 คน ระหว่างวันที่ 4-8 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ