โพลล์เผยภาพลักษณ์"อภิสิทธิ์"ซื่อสัตย์สุจริตมากสุดส่วน"เทพเทือก"น้อยสุด

ข่าวการเมือง Tuesday November 9, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยนักการเมืองไทยที่มีภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์สุจริตในสายตาของประชาชนมากที่สุด คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ส่วนนักการเมืองที่มีภาพลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตน้อยที่สุด คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ปชป.

"นักการเมืองไทยในปัจจุบันที่มีภาพลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตมากที่สุด ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ(ร้อยละ 49.8) รองลงมาคือ นายชวน หลีกภัย(ร้อยละ 30.3) และนายกรณ์ จาติกวณิช(ร้อยละ 2.2) ส่วนนักการเมืองที่มีภาพลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตน้อยที่สุด ได้แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ(ร้อยละ 39.2) รองลงมาคือ นายเนวิน ชิดชอบ(ร้อยละ 24.2) และนายโสภณ ซารัมย์(ร้อยละ 8.3)" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 93.1 เห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันของสังคมไทยในปัจจุบันเป็นปัญหาที่รุนแรงถึงรุนแรงมาก โดยปัญหารุนแรงมากที่สุดในขณะนี้ ได้แก่ การใช้อิทธิพลทางการเมืองแสวงหาผลประโยชน์(ร้อยละ 40.8) รองลงมาคือ การจัดซื้อจัดจ้าง การฮั้วประมูล(ร้อยละ 16.4) และการใช้นโยบาย/ใช้กฎหมายแบบสองมาตรฐาน(ร้อยละ 13.0)

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีความเชื่อมั่นต่อแนวทางการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำให้โปร่งใสปราศจากการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจทั้งฝ่ายประจำและฝ่ายการเมืองเป็นเรื่องที่ประชาชนเชื่อว่าจะไม่สามารถทำให้สำเร็จผลได้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริตในวันที่ 10-13 พ.ย.นี้ ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 75.8 ไม่ทราบเรื่อง และหลังจากประชุมแล้วประชาชนส่วนใหญ่(ร้อยละ 72.3) เชื่อว่า ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันของประเทศไทยจะยังคงเหมือนเดิม

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้ทำการสำรวจเรื่องความเชื่อมั่นต่อนายกฯ อภิสิทธิ์ ในการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน โดยสอบถามความเห็นจากประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,136 คน เมื่อวันที่ 2-4 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดทำขึ้นในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ