ดุสิตโพลเผยปชช.มองปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ดีขึ้น-พอใจการแก้ปัญหาของรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday November 10, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา ต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ประชาชนพอใจต่อการแก้ไขปัญหาโดยรวมของรัฐบาล และคิดว่าปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยรวมแล้ว ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

"ประชาชน ร้อยละ 53.03 คิดว่าปีนี้ ปัญหาความไม่สงบโดยรวม ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และ พึงพอใจต่อการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ร้อยละ 74.10"

ทั้งนี้ ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการให้การแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ในเรื่องของการให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลอย่างทั่วถึง ใกล้ชิดกับประชาชนให้มากขึ้น, เข้มงวดในการจับกุม และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดให้มากกว่านี้, ส่งเสริมอาชีพเสริมให้กับคนในชุมชนเพื่อสร้างรายได้, ให้โอกาสทางการศึกษากับผู้ด้อยโอกาสมากกว่านี้/ กระจายการศึกษาให้ทั่วถึงทุกระดับ, ให้สิทธิต่างๆ จากภาครัฐ ควรมีความยุติธรรม และมีการให้อย่างทั่วถึง และอยากให้ทุก ๆ ฝ่ายร่วมมือกันแก้ปัญหา ให้ตรงจุด

จากการสำรวจ พบว่า ปัญหาที่สำคัญมากที่สุดสำหรับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ รายได้ไม่พอกับรายจ่าย/ค่าครองชีพ มาเป็นอันดับ 1 และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่, การศึกษาของบุตรหลาน, ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการช่วยเหลือ/พัฒนา, ปัญหาอาชญากรรม, ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมาย, ยาเสพติดในชุมชน, ปัญหาการว่างงาน และปัญหาอื่นๆ

สวนดุสิตโพล ได้ทำการสำรวจคิดเห็นโดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และ 4 อำเภอของสงขลาใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random) จำนวนทั้งสิ้น 2,014 คน ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17 — 24 กันยายน 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ