"เทพเทือก"ยันเคารพมติพรรคร่วมฯ ไม่กดดัน รมต.ไขก๊อกก่อนไปลงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday November 10, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ระบุว่า ไม่ได้นำเรื่องการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.มาใช้เป็นบรรทัดฐานกดดันพรรคร่วมรัฐบาลให้ปฏิบัติตาม โดยจะต้องให้ความเคารพมติของพรรคร่วมรัฐบาลที่อาจมีความเห็นแตกต่างกันก็ได้

"เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปดำเนินการ เพราะตอนนี้ยังไม่รู้ว่าผู้สมัครจะเป็นใคร ผมจะรอฟังมติทั้ง 2 พรรค"นายสุเทพ กล่าวหลังจากพบกับนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)ที่เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อแสดงความยินดีกับนายสุเทพที่ได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็น ส.ส.ที่ห้องอาหารจีน(Silk Road)โรงแรมพลาซ่าแอททินี โดยมีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย(ภท.)เดินทางมาด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เดินทางไปพบและหารือกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท.และนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ.ซึ่งจะได้นัดหมายกันก่อนที่แต่ละพรรคจะนัดประชุมเพื่อลงมติในเรื่องนี้ และท่าทีของนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้กดดันหรือบีบบังคับใคร แต่ได้ชี้แจงไปตามเหตุผล

"การไปพบไม่ได้เป็นการกดดัน คงต้องเจอกันก่อนที่จะประชุม"นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ พรรค ภท.นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในวันพรุ่งนี้(11 พ.ย.) ส่วนพรรค ชทพ.นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องของนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ในวันที่ 15 พ.ย.นี้

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ได้พูดคุยกับนายบรรหารและนายเนวินในเรื่องทั่วๆ ไป เช่น ปัญหาน้ำท่วม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพราะทั้งนายบรรหารและนายเนวินต่างถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งเว้นวรรคทางการเมือง จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองได้ โดยได้ถ่ายทอดเรื่องการลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ว่ามีความจำเป็นและเหตุผลอย่างไรจึงต้องทำเช่นนั้น

"ในฐานะพรรคการเมืองก็ต้องเคารพมติของแต่ละพรรค...ผมได้ถ่ายทอดเรื่องการลาออกไปลงเลือกตั้งเผื่อจะมีใครมาขอคำปรึกษา...ผลอาจออกมาเหมือนหรือไม่เหมือนก็ได้"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้หารือกันเรื่องการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ซึ่งเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจะไปพิจารณากันเอง ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)นั้นก็ยังไม่ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเลย

ด้านนายบรรหาร ยืนยันว่า เป็นการนัดเลี้ยงอาหารเพื่อแสดงความยินดีกับนายสุเทพเท่านั้น ไม่ได้คุยเรื่องปรับ ครม. และส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ ทั้งนั้น

"(การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีของนายเกื้อกูล)ทุกเรื่องเป็นมติของพรรค ไม่ทราบล่วงหน้า คงตอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่หัวหน้าพรรค...อย่าเพิ่งไปไกล จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ยังต้องฟังมติพรรค บังเอิญไม่อยากก้าวก่ายเพราะถูกเว้นวรรคอยู่ เดี๋ยวถูก กกต.เล่นงาน" นายบรรหาร กล่าว

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า แล้วแต่รัฐบาล และเมื่อเสนอเข้าสภาฯ แล้วก็เป็นหน้าที่ของสภาฯ ตนเองไม่มีข้อเสนอใดๆ เพราะเคยเสนอไปหมดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ