กกต.ลงมติส.ส.บริจาคเงิน-สิ่งของช่วยน้ำท่วมทำได้ ถ้าไม่เกิน 3,000 บาท

ข่าวการเมือง Thursday November 11, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีการหารือถึงกรณีที่พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยว่าจะถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อมาตรา 98 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 หรือไม่

ทั้งนี้ ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาแล้วมีมติเสียงข้างมากว่าการบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ถือเป็นการให้ตามประเพณี ตามประกาศ กกต.ว่าการให้เงินหรือทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และ ส.ส.แต่ละโอกาส ถ้ามีราคาหรือมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท สามารถทำได้ แต่หากบริจาคเกินกว่า 3,000 บาท จะต้องนำส่วนที่เกินไปแสดงรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ตาม มาตรา 50 ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.

เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า สำนักกฎหมายและคดีของ กกต.เห็นว่าในเรื่องนี้จะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป แต่อย่างไรก็ดีไม่ถือว่าเป็นโทษทางอาญาหรือถึงขั้นต้องยุบพรรค

อนึ่ง การพิจารณาของ กกต.ในกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากประธานคณะกรรมมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือด่วนที่สุด มายัง กกต.กรณี ส.ส.บริจาคเงินหรือสิ่งของซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามโครงการ "สภาร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม" จะเข้าข่ายการกระทำอันเป็นความผิดต่อกฎหมายการเลือกตั้งหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ