นายกฯ เผยอาจยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน กทม.และปริมณฑล เร็วกว่ากำหนด

ข่าวการเมือง Thursday November 11, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาจพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑลรวม 4 จังหวัด โดยไม่ต้องรอให้ครบตามกำหนดในเดือน ม.ค.54 หลังพบว่าสถานการณ์ในภาพรวมคลี่คลายดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้มาก ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้พิจารณาประเมินสถานการณ์ตามความเป็นจริง

สำหรับความกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นทุกปี แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเตรียมมาตรการรองรับไว้

โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญผู้ต้องหากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) 2 คนที่เพิ่งได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เข้าพบที่ห้องรับรองรัฐสภา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเองต้องการให้ทั้งสองคนได้เข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติของรัฐบาล และปฏิบัติตามเงื่อนไขการประกันตัว เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลต่อการพิจารณาให้ประกันตัวผู้ต้องหาคนอื่นๆ

"เมื่อได้ประกันตัวมาแล้วก็อยากจะขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข เพราะไม่เช่นนั้นการช่วยเหลือคนอื่นๆ ก็จะทำได้ยาก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเชิญทั้งสองคนมาสอบถามถึงความเป็นอยู่และสภาพทั่วไปที่อยู่ในเรือนจำ เพราะทราบว่าบางคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพ บางคนหลังปล่อยตัวออกมาไม่มีงานทำ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมดูแลเรื่องอาชีพใหม่ให้ โดยขณะนี้มีผู้ต้องหาคดีลักษณะเดียวกันอีก 48 คนถูกคุมขังในเรือนจำต่างๆ รอการประกันตัว แต่ยังไม่มีญาติหรือผู้ใดติดต่อขอประกันตัว นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณารายละเอียดเพื่อให้ความช่วยเหลือเหมือนกรณีของสองคนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ