ปธ.รัฐสภา แจงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศต่อเลขาธิการองค์กร IDEA

ข่าวการเมือง Friday November 12, 2010 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และพ.อ. อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองนาย Vidar Helgesen อดีตรมช.ต่างประเทศนอร์เวย์ และเลขาธิการองค์กร International Institute for Democracy and Electoral Assistance (International IDEA) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศด้านประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง

ในการพบปะในครั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเมืองระหว่างกัน โดยประธานรัฐสภากล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เลขาธิการ IDEA แสดงความเป็นห่วงและต้องการทราบทิศทางของประเทศไทยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งเชื่อว่าการที่ไทยเป็นประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาอย่างยาวนานประกอบกับประชาชนไทยมีความรู้ความเข้าใจแนวทางประชาธิปไตยมากขึ้นจึงจะทำให้การก่อปฏิวัติรัฐประหารในอนาคตเกิดขึ้นได้ยาก ส่วนปัญหาด้านความขัดแย้งสามรถแก้ไขได้แต่ต้องใช้ระยะเวลาภายใต้วิถีของคนไทย

นอกจากนี้ เห็นว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ทางการเมืองที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ด้วยกระบวนการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ซึ่งขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำลังพยายามแก้ไขกฎหมายด้านการเลือกตั้งให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นด้วยการสนับสนุนให้เป็นการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยหลายประเทศในโลก และคาดว่าเมื่อแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเสร็จสิ้นจะมีการยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่

ด้านเลขาธิการองค์กร IDEA กล่าวว่า แนวทางประชาธิปไตยของไทยแม้จะมีการประท้วงหลายครั้งแต่ล้วนเป็นเสริมสร้างศักยภาพทางประชาธิปไตยและมีการเจรจาเพื่อลดช่องว่างระหว่างกัน อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าการร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับผู้นำทางการเมืองจะเป็นแนวทางการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งยอมรับว่าความเป็นประชาธิปไตยต้องใช้เวลานานในการสร้างและระยะเวลาในการพัฒนา องค์กร IDEA ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างความเป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ