ครม.พิจารณาร่างแก้ไข รธน./คาดนายกฯถก 2 รมต.ลาออกก่อนลงเลือกตั้งซ่อม

ข่าวการเมือง Tuesday November 16, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีขึ้นที่อาคารรัฐสภา ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานได้เสนอ ตามที่ครม.เคยให้ความเห็นชอบในหลักการ 2 ประเด็น คือ การแก้ไขมาตรา 190 การทำสนธิสัญญาโดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา และการแก้ไขระบบเลือกตั้งกลับมาใช้ ระบบเขตเดียวเบอร์ เดียว และให้มี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ บัญชีเดียวทั้งประเทศ

ส่วนกรณี 2 รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลคือ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. โดยไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น คาดว่านายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับทั้ง 2 รมต.ให้ลาออกจากตำแหน่งก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง เพื่อเป็นบรรทัดฐานทางการเมือง

ขณะที่ วาระอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่ประสบภัยธรรมชาติ ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) พบว่า มีพื้นที่สวนยางที่ประสบอุทกภัยและวาตภัยรวมทั่วประเทศจำนวน 181,200 ไร่ แยกเป็นอุทกภัย จำนวน 117,600 ไร่ และวาตภัย จำนวน 63,600 ไร่

สำหรับสวนยางที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1.สวนยางที่เปิดกรีดน้ำยางได้แล้ว ที่อยู่ในการสงเคราะห์ของ สกย. และไม่ได้อยู่ในการสงเคราะห์ 2.สวนยางที่ยังไม่เปิดกรีดน้ำยางที่อยู่ในการสงเคราะห์ของ สกย. และไม่ได้อยู่

อนึ่ง วานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจมีมติเกี่ยวกับการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่ประสบความเสียหายจากเหตุอุทกภัยและวาตภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยเห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์การรับความช่วยเหลือเดียวกันทั้งชาวสวนยางที่เป็นสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิกของกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(กสย.) ที่ 17,007 บาท/ไร่

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการล่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ..., เสนอ พ.ร.บ.คุ้มครองพืชพันธุ์ (ฉบับที่...)พ.ศ... และ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เสนอ การปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.2548 เสนอ มาตรการภาษีเพื่อการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย

กระทรวงพาณิชย์ เสนอแนวทางการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ กากถั่วเหลือง ในปี 54 โดยให้มีการออกประกาศลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง จากปัจจุบันอยู่ที่ 2% เหลือ 0% เพื่อลดขั้นตอนการนำเข้า สำหรับประกาศการนำเข้ากากถั่วเหลืองในปี 53 จะหมดอายุในวันที่ 31 ธันวาคม นี้

กระทรวงกลาโหมเสนอ ขออนุมัติขยายเวลาจัดหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดไปปฏิบัติงานในอ่าวเอเดน และชายฝั่งโซมาเลีย,กระทรวงมหาดไทยเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องเสียง พ.ศ.... , กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ... , กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอ ขออนุมัติลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ว่าด้วยความร่วมมือในการสำรวจและใช้อวกาศส่วนนอก เพื่อวัตถุประสงค์ในทางสันติ

กระทรวงยุติธรรม จะขอรับการสนับสนุนกรอบอัตรากำลังข้าราชการเพื่อดำเนินภารกิจแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามมติ ครม.จำนวน 20 อัตรา ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเพื่อรองรับภารกิจแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยเป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ 4 อัตรา ระดับชำนาญการ 4 อัตราและระดับปฏิบัติการ 12 อัตรา

กระทรวงวัฒนธรรม ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (โครงการเทศกาลศิลปวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ