ชทพ.โยน"เกื้อกูล"ตัดสินใจลาออกรมต.หรือไม่ เชื่อไม่เป็นชนวนพรรคร่วมร้าว

ข่าวการเมือง Tuesday November 16, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงกรณีการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคมว่า การพิจารณาในขั้นตอนของพรรคถือว่าเสร็จสิ้นไปแล้ว คือให้นายเกื้อกูล ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เหลือเพียงการตัดสินใจส่วนบุคคลของนายเกื้อกูล เท่านั้นว่าจะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีโอกาสหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)แล้ว และก็มีความเข้าใจดี ส่วนการจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง รมช.คมนาคม หรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายเกื้อกูล และเชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้การทำงานในพรรคร่วมรัฐบาลต้องเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้น

"การเมือง เดี๋ยวก็ลงตัว พรรคการเมืองเข้าใจกติกากันดี" นายชุมพล ระบุ

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีแนวคิดให้นายเกื้อกูล ยื่นหนังสือลาพักร้อน 20 วัน ในช่วงลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเพื่อกันข้อครหาว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์นั้น ยืนยันว่าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่เคยมีความคิดนี้

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญว่า เมื่อรัฐบาลเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น คือ มาตรา 190 และประเด็นที่มาของ ส.ส. แม้พรรคประชาธิปัตย์เคยมีจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตราดังกล่าวนั้น ขณะนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์แล้ว เพราะเมื่อรัฐบาลเห็นชอบก็จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และถือเป็นหน้าที่ที่สภาฯ จะพิจารณาว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อระเบียบวาระเข้าสู่สภาฯ ก็ถือว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเริ่มต้นนับหนึ่ง หากพิจารณาไม่เสร็จทันสมัยการประชุมนี้ก็ไม่จำเป็นต้องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ได้ โดยรอให้เปิดประชุมสภาสมัยสามัญหน้าก็น่าจะทัน ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ