นายกฯ ไฟเขียวส่งตัว"วิคเตอร์ บูท"กำหนดเวลาขึ้นกับความพร้อมของสองฝ่าย

ข่าวการเมือง Tuesday November 16, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย กลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ส่วนจะเดินทางเมื่อไหร่ ขึ้นกับความพร้อมของทางสหรัฐ

"เรื่องนี้ทางต่างประเทศได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว" นายกฯ กล่าว

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า กรณีที่ ครม.ได้มีมติในการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูทกลับ เป็นไปตามที่ศาลอุทธรณ์เคยมีคำตัดสินว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีการเมือง ทางการจึงได้ตัดสินใจให้ส่งตัวกลับ

ด้านนายสุรินทร์ เสถียรมาศ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์มีอำนาจควบคุมตัวนายวิคเตอร์ บูท จนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ และจะต้องส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน หากไม่สามารถส่งตัวได้ จะไม่มีอำนาจควบคุมตัว และต้องปล่อยตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นอิสระ

ทั้งนี้ หากครม.เห็นชอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรับตัวนายวิคเตอร์ บูท ออกจากเรือนจำบางขวาง เพื่อส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ให้ทางการของสหรัฐอเมริกาต่อไป ซึ่งช่วงเช้าวันนี้มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้นำกำลังมาที่หน้าเรือนจำบางขวางเพื่อเตรียมรับตัวนายวิคเตอร์ บูท ส่งมอบให้กับทางการสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกส่วนหนึ่งที่กองบิน 6 (บน.6) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ