ประชุมร่วมสองสภาล่มอีก หลังเพื่อไทยเสนอเลื่อนพิจารณาวาระแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday November 16, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ต้องยุติลงหลังจากองค์ประชุมไม่ครบอีกครั้ง หลังจากที่ประชุมเห็นชอบเรื่องที่กรอบการเจรจาข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าเสร็จสิ้น และน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอเลื่อนกรอบการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-อินเดียขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นทักท้วงเพื่อขอทราบความชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างในวาระ ทำให้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้กันว่าควรจะพิจารณาไปตามวาระหรือไม่

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้เสนอร่างใน 2 ประเด็นแล้ว ในการประชุมช่วงเช้า เป็นการยืนยันที่สมาชิกทวงถามว่ารัฐบาลใส่ใจอย่างไร และเห็นว่าหนทางการแก้รัฐธรรมนูญเป็นหนทางหนึ่งเดินไปสู่การปรองดอง ส่วนจะประชุมเมื่อไหร่อยู่ที่ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า

จากนั้นนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามสอบถามว่านายไพจิต จะยอมถอนญัตติก่อนหรือไม่จะได้ไม่ต้องนับองค์ประชุม แต่นายไพจิตไม่ยอมถอนทำให้นายประสพสุขสั่งนับองค์ประชุมก่อนลงมติว่าจะให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องเขตการค้าเสรีไทยกับอินเดียหรือไม่ ปรากฏว่ามีสมาชิกแสดงตน 308 คน จาก 620 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 310 คน นายประสพสุข จึงสั่งปิดประชุมเวลา 13.40 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ