นายกฯ เผย"เกื้อกูล"ยอมลาออกแล้ว เชื่อ"บุญจง"ไม่ฝืนบรรทัดฐาน

ข่าวการเมือง Tuesday November 16, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม จากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้แจ้งกับตนเองแล้วว่าจะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

พร้อมกันนั้น ตนเองก็ได้แจ้งต่อนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยให้รับทราบแล้ว คาดว่านายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย คงจะดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกันกับนายเกื้อกูล

"(นายเกื้อกูล)ท่านก็จะดำเนินการลาออกก่อนสมัคร และผมก็ได้อธิบายหลักเกณฑ์ทั้งหมด ทาง รมว.พาณิชย์ก็รับทราบ ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับงานในส่วนรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คนคงจะให้รมว.แต่ละกระทรวงรับไปดำเนินการก่อน โดยขณะนี้ยังไม่มีแนวความคิดจะแต่งตั้งใครมารับตำแหน่งแทน ส่วนจะมีการปรับครม.เมื่อใดนั้นจะดูตามสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้กล่าวในที่ประชุม ครม.วันนี้ถึงหลักเกณฑ์แนวทางปฎิบัติว่าอยากให้รัฐมนตรีทุกคนยึดบรรทัดฐานเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบในการเลือกตั้ง

ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีหลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กลับมารับตำแหน่ง คาดว่า งานที่รับผิดชอบทั้งหมดน่าจะรับไปดำเนินการเหมือนเดิมเพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ได้คุยรายละเอียด คงต้องรอหลังถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกแนวทางการลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขึ้นมาหารือในที่ประชุม โดยเห็นว่าการที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนามีมติให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ลงสมัครรับเลือกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.โดยที่ไม่ได้มีมติให้ลาออกจากรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องที่ถูกแล้ว

เพียงแต่ต้องการให้ดำเนินการปฏิบัติเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน เพราะหากไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในขณะที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีปัญหายุ่งยากตามมา และทำให้การหาเสียงจะต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ เช่น อาจถูกร้องเรียนว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปเอื้อประโยชน์ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบว่าได้มีโอกาสหารือกับนายเกื้อกูลแล้ว

ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ระบุว่า ภายหลังฟังคำชี้แจงจากนายกรัฐมนตรีแล้ว จะนำข้อคิดเห็นดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีไปแจ้งให้ที่ประชุมพรรคในวันนี้ได้รับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ