กมธ.ต่างประเทศ ชี้กรณีส่งตัว"วิคเตอร์ บูท"อาจกระทบสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday November 17, 2010 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธาน กมธ.ต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ออกมาแสดงความกังวลกรณีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงคราม ไปดำเนินคดีที่สหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซีย ซึ่งจะเกิดกระทบด้านเศรษฐกิจตามมา โดยเฉพาะการให้บริการของ บมจ.การบินไทย(THAI)

"สำหรับการบินไทยที่มีเส้นทางการบินจากกรุงเทพฯไปยังยุโรป ซึ่งต้องผ่านน่านฟ้ารัสเซียทั้งหมด ถ้าทางรัสเซียตัดความสัมพันธ์กับไทยตรงนี้จะได้รับผลกระทบแน่นอน ทั้งการค้าและการติดต่อสื่อสารไปยังยุโรป" นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธาน กมธ.ต่างประเทศ กล่าว

ประธาน กมธ.ต่างประเทศ กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวของรัฐบาลได้คำนึงถึงผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศที่จะตามมาหรือไม่ ซึ่ง กมธ.ฯ จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ประธาน กมธ.ต่างประเทศ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงผลกระทบทางด้านการค้าบริเวณชายแดนไทย-พม่า บริเวณ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งในขณะนี้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยปริมาณการค้าบริเวณดังกล่าวลดลงจากเดือน ต.ค.ปีก่อนเป็นมูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กมธ.ฯ จะเชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่ง กมธ.ฯ พบว่าปัญหาการปิดด่านบริเวณแนวชายแดนเกิดจากการที่กรมโยธาธิการไปสร้างพนังกั้นน้ำในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และอาจเป็นการละเมิดลำน้ำด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ