เพื่อไทย เตรียมส่งหนังสือขออนุญาต"หมอเหวง"ลาคุกชี้แจงร่างรธน.

ข่าวการเมือง Thursday November 18, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยจะทำหนังสือขออนุญาตให้ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดง ออกจากเรือนจำขั่วคราวเพื่อมาทำหน้าที่ชี้แจงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ น.พ.เหวงเป็นผ้เสนอไว้ ซึ่งจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าจากร่างแก้ไข ทั้ง 4 ฉบับที่ได้รับการบรรจุในระเบียบวาระ มีฉบับของ น.พ.เหวงเท่านั้นที่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่เสนอมาจากภาคประชาชน

นายวิทยา กล่าวอีกว่า รู้สึกไม่สบายใจที่จะมีการใช้เวลาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ในสัปดาห์หน้าเพียง 2 วัน เพราะถือว่าเป็นการใช้เวลาที่น้อยเกินไป เนื่องจากจะมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถึง 4 ฉบับ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินหน้านำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็นว่า ในส่วนของพรรคจะมีการหารือถึงความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ในวันที่ 22 พ.ย.โดยมองว่าการแก้ไขดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ในพรรคร่วมรัฐบาลเองเท่านั้น ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยต้องการให้มีการนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ เพราะถือเป็นรัฐธรรมนูญที่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการแก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นแบบแบ่งเขตเรียงเบอร์จะอยู่ในรัฐธรรมนูญ 2540 แต่เป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ