กมม.เล็งยื่น ป.ป.ช.สอบ "ปู่ชัย"รับร่างแก้รธน.ฉบับหมอเหวงเข้าสภาผิดก.ม.

ข่าวการเมือง Sunday November 21, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณารัฐสภาในวันที่ 23-25 พ.ย พรรคเห็นว่าการบรรจุร่างแก้เพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 50 ที่ยื่นโดย น.พ.เหวง โตจิราการ เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญเพราะร่างดังกล่าวเสนอแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประชาชนสามารถยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้บางมาตราในหมวดที่ 3 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชน และหมวดที่ 5 เกี่ยวกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐเท่านั้น

อีกทั้งเนื้อหาสาระของร่างฯ ยังมุ่งลดทอนพระราชอำนาจ และนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องหาหลบหนีคดี ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ ปี 50 มาตรา 291(1) ซึ่งบัญญัติไว้ว่า ญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมต้องมาจาก ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 คน ตามกฎหมายว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ซึ่งกฎหมายดังกล่าวรัฐสภายังไม่ได้ตราออกมารองรับ ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญปี 50 ทำให้ยังไม่มีหลักเกณฑ์การปฏิบัติทั่ดเจนเป็นรูปธรรม หรือหากจะอ้างว่าเป็ฯไปตามหลักการของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ปี 42 ก็ไม่สามารถอ้างได้ เพราะกฎหมายดังกล่าวถูกยกเลิกไปพร้อมกับรัฐธรรมนูญปี 40จึงถือว่าร่างฯ คปพร.นี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“การลักไก่บรรจุร่างฯ คปพร.ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจึงเป็นการกระทำโดยมิชอบ แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กลับไม่สนใจ จึงถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ปี 50 มาตรา 270 ที่ระบุว่า ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแงรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้พรรคการเมืองใหม่จะหาช่องทางในการฟ้องร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดกับนายชัยต่อไป" นายสุริยะใส กล่าว

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ในฐานะอดีต รมว.มหาดไทย เอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริตซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ โดยให้เหตุผลว่าขาดอายุความ ว่า ถือเป็นบทเรียนของสังคมที่ควรมีการแก้ไขกฎหมายอาญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายอายุความในคดีความที่ข้าราชการการเมืองใช้อำนาจมิชอบหรือทุจริตในหน้าที่ ไม่ให้มีอายุความหรือขยายอายุความจากที่มากที่สุด 20 ปี เป็น 30 ปี เพราะในทางวิชาการ นักกฎหมายเห็นว่า การไม่จำกัดอายุความไม่มีฐานคิดทางวิชาการ จึงต้องมีลักษณะพิเศษของกฎหมายพอสมควร

"เรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนแบบนี้ แต่กลับไม่เห็นนักการเมืองและผู้เกี่ยวข้องหาวิธีปรับปรุงกฎหมายเพื่ออุดช่องโหว่ กรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์เป็นภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นว่าตราบใดที่ผู้ถูกกล่าวหายังมีอำนาจทางการเมืองอยู่ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม ก็จะใช้วิธีแทรกแซงกลไกยุติธรรม และกลไกตรวจสอบตลอดเวลา ทำให้การตรวจสอบและดำเนินคดีเป็นเรื่องยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย" นายสุริยะใส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ