การเมืองใหม่ยื่น ป.ป.ช.สอบ"ชัย"กรณีรับเรื่องยื่นแก้ไขรธน.ทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Monday November 22, 2010 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่(กมม.) พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมาย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) เพื่อขอให้พิจารณาไต่สวนการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีกระทำการเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

เนื่องจากการเข้าชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคนไม่สามารถยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทั้งฉบับ อาจทำได้เพียงรายมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพและแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐเท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่มีกฎหมายว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมายออกมารองรับ

อีกทั้งการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยการลงนามข้อตกลงระหว่างประเทศ และมาตรา 93-98 เขตเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยังอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ดำเนินการโดยสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงสิทธิของประชาชน ซึ่งการบรรจุร่างของ ครม.เข้าสู่การประชุมของรัฐสภาจึงเป็นการกระทำที่มิชอบ

ป.ป.ช.ได้มอบหมายให้นายวิทยา อาคมพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวและประมวล เป็นตัวแทนรับเรื่อง และจะนำเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาว่ากรณีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบของ ปปช.หรือไม่ และหากใช่ก็จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป โดยเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ