"จตุพร"เผยวันพรุ่งนี้ม็อบเสื้อแดงไม่นัดชุมนุมค้านแก้ รธน.หน้ารัฐสภา

ข่าวการเมือง Monday November 22, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ออกมาประกาศห้ามไม่ให้กลุ่ม นปช.เดินทางไปชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาช่วงระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.นี้ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)นัดชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ผมขอส่งข่าวสารไปยังพี่น้องเสื้อแดงไม่ต้องมาสภาฯ แม้แต่คนเดียว อย่าไปเป็นเหยื่อความขัดแย้งของพวกที่ปล้นประชาธิปไตยมา ขอให้นั่งอยู่บนภูอย่างเดียว และขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าอย่าสร้างสถานการณ์โดยการนำคนใส่เสื้อแดงเข้าไปปะปนเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า การที่ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม นปช.ไม่ได้รับการประกันตัวเพื่อนำเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อที่ประชุมรัฐสภา เราได้ประสานไปยังนายเมธาพันธ์ โพธิธีระโรจน์ แกนนำกลุ่ม นปช.รุ่น 2 ให้เป็นผู้นำเสนอแทน ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยและกลุ่ม นปช.จะไม่ทำอะไรที่เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของตัวเอง

"เราจะอดเปรี้ยวไว้กินหวาน เพราะรู้ดีอยู่แล้วว่าร่าง คปพร.ที่เสนอไปแล้วกว่า 2 ปีจะไม่มีทางผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน เราจะรอให้มีการเลือกตั้งค่อยมาพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางพรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าจะนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมา หากยังมีกลุ่มขัดขวางอีกถึงเวลานั้นค่อยมาว่ากัน" นายจตุพร กล่าว

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรค พท.กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลมาโจมตีฝ่ายค้านว่าไม่ให้ความร่วมมือ รัฐบาลเพิ่งรู้หรือว่าเราไม่ให้ความร่วมมือ พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้น จุดยืนของเราคือใช้รัฐธรรมนูญปี 40 ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขใดๆ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญปี 50

ส่วนกรณีที่จะไม่ถ่ายทอดสดนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อยากถามว่ารัฐบาลกลัวอะไร กลัวว่าจะตอบคำถามพรรคเพื่อไทยไม่ได้ใช่หรือไม่ ขอท้าให้กล้าๆ หน่อย หากช่อง 11 ติดขัดปัญหาทำไมไม่ใช้ช่องทีพีบีเอสแทน การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะขอพรรคอภิปรายด้วย เพื่อชี้ให้เห็นว่ามันเป็นการดำเนินการเพื่อเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

"ที่บอกว่าถ้าการแก้ไขไม่ผ่านสภาฯ รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบนั้นพูดมาได้อย่างไร เป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยหรือเปล่า" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ดีส่วนตัวคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่น่าจะเกิดการพิจารณาคราวเดียว 3 วาระรวด โดยยืนยันว่าพรรค พท.จะไปร่วมประชุมสภาฯ แม้จะมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเราไม่ได้มีปัญหากับกลุ่มพันธมิตรฯ อยู่แล้ว

ด้าน ว่าที่ ร.ต.พงษ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรค พท.ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากทราบว่ารัฐบาลจะตัดสินใจไม่ให้มีการถ่ายทอดสด โดยอ้างว่าติดปัญหาถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งเรามองว่าเรื่องนี้รัฐบาลสามารถจัดสรรคลื่น ไปถ่ายทอดช่องอื่นๆ แทนได้

ส่วนนายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรค พท.กล่าวว่า ได้ข้อมูลเชิงลึกว่ารัฐบาลจะผลักดันการไขรัฐธรรมนูญ 3 วาระรวด ในร่างแก้ไขฯ ที่ตัวเองต้องการ คือ ร่างที่มีการแก้ไขใน 2 ประเด็น ส่วนอีก 3 ฉบับจะถูกตีตกหมด สังเกตได้จากการไม่ยอมให้ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.มานำเสนอร่างฉบับประชาชน รวมทั้งการปิดสื่อ ปิดหูปิดตาประชาชน ไม่ให้มีการถ่ายทอดสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ