พรรคเพื่อไทย เตรียมวอล์คเอ้าท์ หากร่างรธน.ฉบับคปพร.ถูกตีตก

ข่าวการเมือง Monday November 22, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมว่า ในการประชุมร่วมสองสภาฯเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทางพรรคจะเข้าร่วมประชุมในวาระแรกเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ พรรคจะมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำอภิปรายเพื่อชี้ให้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ทั้ง 2 มาตราของฝ่ายรัฐบาล เป็นการเอาใจพรรคร่วมรัฐบาลและต้องการต่ออายุรัฐบาลเท่านั้น โดยประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร

และหลังการอภิปรายทางพรรคเพื่อไทยจะร่วมลงมติเห็นด้วยกับร่างคปพร.ของนพ.เหวง และถ้ารัฐบาลไม่ให้ความเห็นชอบ ส.ส.พรรคจะวอล์คเอ้าท์ทันที โดยไม่ขอตั้งกรรมาธิการร่วมด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า การที่รัฐบาลไม่ให้มีการถ่ายทอดสดการอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญทางสถานีโทรทัศน์น่าจะมีเจตนาหมกเม็ดหรือต้องการปิดหูปิดตาประชาชน เพราะไม่เปิดกว้างให้ประชาชนรับทราบถึงเหตุผลว่าคืออะไร อีกทั้งรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้นการแก้ไขควรมีความโปร่งใส

นอกจากนี้ ที่ประชุมพรรคยังมีความกังวลที่จะเข้าร่วมประชุม เนื่องจากระหว่างวันที่ 23-25พ.ย.กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศจะมาชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ทางพรรคยังเชื่อมั่นใจว่ารัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) น่าจะควบคุมเหตุการณ์ได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะเดินทางเข้าไปประชุมแน่นอน หากปล่อยให้เดินเท้าไปก็จะเดินเข้าไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ