ปชป.มีมติเอกฉันท์งดออกเสียงร่างรธน.ฉบับหมอเหวง-พรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday November 22, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคมีมติมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะไม่ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่เป็นฉบับของนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ส่วนฉบับที่พรรคร่วมรัฐบาลที่มีการเสนอมานั้น พรรคประชาธิปัตย์เคยมีมติก่อนหน้านี้ว่าไม่เห็นด้วยกับร่างฯดังกล่าว ซึ่งการลงคะแนนเสียงในวันพรุ่งนี้ทางพรรคมีมติเอกฉันท์ให้งดออกเสียง

โฆษกพรรคฯ กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้รับร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนพรรคเสนอ ทั้งมาตรา 190 เรื่องการทำสัญญากับต่างประเทศและมาตรา 93-98 เรื่องของการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการยุบพรรค หรือเรื่องนิรโทษกรรมแต่อย่างใด

"ร่างรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ ไม่ได้เป็นการสร้างหรือทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการยุบพรรค ไม่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มอำนาจของสภาฯ และไม่ได้มีเรื่องการนิรโทษกรรม ทางพรรคจึงมีมติดังกล่าว"

ด้านนพ.วรงค์ เดชจิตวิกรม รองโฆษก ปชป. กล่าวว่า ที่ประชุมพรรค ไม่ได้มีการหารือถึงเรื่องมติที่ประชุมสภาว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเสนอหรือไม่ เพียงแต่รัฐบาลจะรับผิดชอบเสียงของรัฐบาล ที่ประชุมพรรคจึงเห็นว่าในส่วนของ ส.ส.ที่ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐมนตรีต้องมีการลงมติรับร่างที่รัฐบาลเสนอด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของการตั้งคณะกรรมาธิการ ที่ประชุมพรรคได้มีการพูดคุยว่า กรรมาธิการจะประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 13 คน พรรคประชาธิปัตย์ 12 คน พรรคภูมิใจไทย 2 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 2 คน พรรครวมชาติไทยพัฒนา 2 คน พรรคกิจสังคมและพรรคมาตุภูมิ รวมกัน 1 คน และพรรคประชาราษฎร์ 1 คน

ส่วนการดูแลการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น เป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ