"วิชาญ"ยันไม่ร่วมสังฆกรรมแก้รธน.,ปูดทหารบีบแก้เขตเลือกตั้งแลกไม่ปฏิวัติ

ข่าวการเมือง Wednesday November 24, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่มีการเสนอรายชื่อเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ได้รับการโหวตรับร่างจากที่ประชุมรัฐสภา

ส่วนจะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนใดลักไก่เสนอชื่อหรือไม่นั้น นายวิชาญ เชื่อว่า คงไม่เกิดขึ้น เพราะสมาชิกต้องยึดตามมติพรรค

"เชื่อว่าทั้ง ส.ส.และ ส.ว.คงไม่สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนจะสร้างความเคืองใจให้กับประชาชนที่เข้าชื่อเพื่อเสนอจนเป็นเหตุให้คนเสื้อแดงออกมาชุมนุมคัดค้านหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถประเมินได้"นายวิชาญ กล่าว

นายวิชาญ กล่าวอีกว่า ได้รับทราบข้อมูลมาว่าการผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ มาจากการถูกกดดันจากผู้ใหญ่ในกองทัพ โดยในวงหารือระหว่างแกนนำรัฐบาลและนายทหารระดับสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ฝ่ายกองทัพได้ยื่นคำขาดว่าหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเขตเลือกตั้งจากพวงใหญ่ เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว อาจจะเกิดการปฎิวัติขึ้น ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จึงต้องตัดสินใจให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้

“เหตุผลที่กองทัพต้องการให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นแบบเขตเล็กนั้นเพื่อเปิดช่องให้ทหารเข้ามาจัดการควบคุมเขตเลือกตั้งครั้งหน้าได้อย่างเบ็ดเสร็จ โดยทหารจะเข้ามาควบคุมกลไกของรัฐเพื่อคุมผลการเลือกตั้งในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีการตั้งธงจากรัฐบาลทหารสะท้อนให้เห็นว่าการครอบงำการบริหารงานและงานนิติบัญญัติยังมีอยู่" นายวิชาญ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ